Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Thứ Năm, 30/04/2015, 17:58
Hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn năm 1990 và có đăng ký kết hôn, nhưng nay giấy chứng nhận kết hôn của chúng tôi bị mất. Xin hỏi tôi có thể xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn không và thủ tục xin cấp lại như thế nào? (Nguyễn Thị Thanh (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)

Trả lời: Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch (đã được sửa đổi bởi Nghị định số 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực) thì “việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại” (Điều 46 Nghị định 158/2005/NĐ-CP).

Thẩm quyền đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi theo Điều 47 Nghị định này thuộc “Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đương sự cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi trước đây thực hiện việc đăng ký lại”.

Căn cứ Điều 48 Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì thủ tục đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi như sau:

1. Người có yêu cầu đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây (nếu có); trong trường hợp không có bản sao giấy tờ hộ tịch, thì đương sự phải tự cam đoan về việc đã đăng ký, nhưng sổ hộ tịch không còn lưu được và chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan. 2. Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch theo từng loại việc và bản chính Giấy khai sinh, Giấy chứng tử, Giấy chứng nhận kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính giấy tờ hộ tịch theo từng loại việc. Các giấy tờ hộ tịch cũ liên quan đến sự kiện hộ tịch đăng ký lại (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn được kéo dài không quá 03 ngày;  3. Khi đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi, nếu người đi đăng ký lại xuất trình bản sao giấy tờ đã cấp hợp lệ trước đây, thì nội dung khai sinh, khai tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi được ghi theo nội dung của bản sao giấy tờ hộ tịch đó; 4. Khi đăng ký lại việc kết hôn, nhận nuôi con nuôi, các bên đương sự phải có mặt. Quan hệ hôn nhân, quan hệ giữa cha mẹ nuôi với con nuôi được công nhận kể từ ngày đã đăng ký kết hôn hoặc đăng ký việc nuôi con nuôi trước đây”. Như vậy, căn cứ các quy định trên, gia đình bà bị mất giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì được đăng ký lại theo thủ tục được ghi tại các điều trên.

Thạc sỹ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.