Siết chặt quản lý thiết bị gây nhiễu, phá sóng

Thứ Tư, 25/12/2019, 14:48
Trước tình trạng thiết bị gây nhiễu, phá sóng được bán tràn lan, UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng thiết bị gây nhiễu, phá sóng.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương phối hợp với Công an, Bộ Tư lệnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan thành phố khẩn trương rà soát, nắm thông tin và thực hiện công tác kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý vi phạm đối với các đối tượng kinh doanh, sử dụng các thiết bị phá sóng không đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. 

Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, trật tự; vận động người tố cáo, không tiếp tay cho các đối tượng mua bán máy phá sóng hoặc các thiết bị tương tự.

Thiết bị phá sóng vẫn bán tràn lan trên mạng

Bộ Tư lệnh thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi buôn bán, sử dụng các thiết bị phá sóng, gây nhiễu,… thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Quốc phòng. Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường thành phố tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh các sản phẩm máy phá sóng; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các hành vi chứa trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đặc biệt là các thiết bị máy phá sóng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kiểm tra, xử lý đối với các website thương mại điện tử vi phạm quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16-5-2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Cục Hải quan thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; kiểm soát chặt chẽ nhóm các mặt hàng cấm nhập khẩu, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng hóa ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội như các thiết bị phá sóng, gây nhiễu sóng thông tin di động.

Theo Nghị định 96/2016 NĐ-CP, 4 Điều 13 quy định chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động. Vì vậy, việc mua bán, sử dụng các thiết bị này cho mục đích cá nhân là trái pháp luật.


Nhân Sơn
.
.
.