Nữ bị cáo quốc tịch Anh bị bắt quy án sau 13 năm bỏ trốn

Thứ Ba, 09/06/2020, 16:01
Linh bị truy tố về tội cướp tài sản và tuyên phạt 8 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Trước khi lĩnh án, Linh bị Công an Việt Nam phát lệnh truy nã 13 năm. Khi từ Anh trở về Việt Nam thì Linh bị bắt giữ.

Ngày 9/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thùy Linh (SN 1991, quốc tịch Anh) bị truy tố về tội cướp tài sản và tuyên phạt bị cáo này 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. 

Trước khi lĩnh án, bị cáo Linh bị Công an Việt Nam phát lệnh truy nã 13 năm. Khi từ Anh trở về Việt Nam thì Linh bị bắt giữ. Bị hại là anh Hoàng Văn Hải (SN 1977, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Bị cáo Linh tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Linh có bố mẹ đều là người Việt Nam. Sau khi ly hôn, mẹ Linh sang Anh sinh sống và được nhập quốc tịch Anh. Tháng 4/2003, Linh cũng nhập quốc tịch Anh theo mẹ. Nhưng sau đó, thỉnh thoảng Linh vẫn về Việt Nam thăm người thân.

Tối 29/3/2007, Linh cùng nhóm bạn, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng chơi game tại một quán Internet, thuộc phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Đêm khuya, Tuấn Anh rủ cả nhóm về nhà bà  mình ở huyện Thường Tín ngủ nhờ. Nhưng do chỉ có một xe máy nên Tuấn Anh bảo 3 người bạn trong nhóm đi trước một chuyến và chờ nhau ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. 

Còn lại hai người, Tuấn Anh bàn với Linh về kế hoạch cướp xe máy của người đi xe ôm. Theo kế hoạch của Tuấn Anh, trên đường đi Linh sẽ vờ đi vệ sinh để nhặt viên gạch làm hung khí cướp tài sản. Nghe Tuấn Anh nêu kế hoạch, Linh bảo: “Tay em yếu, sợ đập người ta không ngất”. Nghe vậy, Tuấn Anh thúc giục Linh cứ theo kế hoạch mà thực hiện còn mình sẽ ra tay hành động và Linh đồng ý.

Về phía nhóm bạn của Tuấn Anh, sau khi đi trước đến thị trấn Văn Điển thì một người điều khiển xe quay lại phường Trương Định để đón Tuấn Anh và Linh. Trên đường đi, Tuấn Anh bảo người bạn đưa mình ghé nhà một người quen để mượn áo ấm cho Linh. Tiện thể, anh ta cũng mượn con dao để gọt hoa quả cho cả nhóm ăn. Khi người bạn chở bộ đôi nam nữ này đến địa phận Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì), Tuấn Anh bảo người bạn cho xuống xe để bắt xe ôm. Còn người bạn này đến chở nhóm bạn đang chờ về nhà bà mình. 

Ngay sau khi xuống xe của bạn, Tuấn Anh và Linh bắt xe ôm của anh Hoàng Văn Hải đi tiếp. Trên đường đi, Tuấn Anh liên tục bảo người chạy xe ôm đi lòng vòng vào những cung đường vắng vẻ để tìm cơ hội gây án. 

Do nghi ngờ Tuấn Anh có ý đồ xấu nên sau vài lần đi vào đường vắng, anh Hải đã phóng xe ra chỗ có đèn đường và yêu cầu Tuấn Anh trả tiền nhưng không được, nên anh Hải đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.

Từ nguồn tin tố giác tội phạm, Tuấn Anh và Linh đã bị cơ quan Công an bắt giữ để làm rõ hành vi cướp xe máy bất thành. 

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, chiếc xe máy của anh Hải có giá trị 9 triệu đồng. Tuy nhiên do thời điểm phạm tội cả Tuấn Anh và Linh đều nhỏ tuổi nên được cho tại ngoại trong thời gian điều tra. 

Lợi dụng điều này, cả hai đã bỏ trốn. Trong thời gian cơ quan điều tra phát hiện truy nã, tháng 11/2007, Tuấn Anh ra đầu thú và bị xử phạt 48 tháng tù về tội cướp tài sản. Còn Linh thì sang Anh sống với mẹ. 

Ngày 21/8/2019, khi Linh có mặt tại Việt Nam thì bị Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) bắt giữ theo quyết định truy nã.

Tại phiên xử, bị cáo Linh thừa nhận, thời điểm phạm tội là do sự bồng bột của tuổi trẻ nên bị xúi giục phạm tội mà chưa lường hết hậu quả của hành vi, đồng thời Linh mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. Sau khi nghị án, HĐXX đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Linh.

Nguyễn Hưng
.
.
.