Triệu tập người phụ nữ tung tin bịa đặt “Rơi máy bay tại Nội Bài"

Thứ Hai, 24/07/2017, 18:15
Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã triệu tập người tung tin máy bay rơi ở Nội Bài (Hà Nội) để xác minh, làm rõ và xử lý.


Chiều 24-7, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) thông tin về việc triệu tập, xử lý hành chính đối với Phạm Thị Mùi (27 tuổi), trú tại phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, kinh doanh online mỹ phẩm, thuốc giảm cân về hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Tài khoản facebook “Phạm Thị Mùi” tung tin thất thiệt "máy bay rơi ở Nội Bài"

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, qua nắm tình hình phát hiện ngày 20-7, một số báo điện tử đăng tải nội dung về việc tài khoản facebook “Phạm Thị Mùi” viết, đăng tải nội dung  “Mưa to quá máy bay rơi luôn… thật kinh khủng… Nội bài này”,  kèm hình ảnh máy bay rơi… Ngay sau đó, Phòng PC50 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an Hà Nội để xác minh. Một tổ công tác Phòng PC50 tới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để xác minh. 

 Ảnh Phạm Thị Mùi đăng tải trên tài khoản facebook

Kết quả cho thấy, thông tin “máy bay rơi ở Nội Bài” trên mạng xã hội là bịa đặt. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định cho biết, thông tin máy bay rơi gây hoang mang dư luận, khiến nhiều hành khách lo lắng nên đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC50 đã làm rõ,  người tung tin này là Phạm Thị Mùi, chủ nhân của facebook nêu trên. Phòng PC50 đã mời Phạm Thị Mùi đến cơ quan Công an làm việc. Khi kiểm tra điện thoại của Mùi, PC50 phát hiện, trong máy có lưu giữ 5 hình ảnh về máy bay rơi và điện thoại này đang sử dụng tài khoản facebook “Phạm Thị Mùi”.

Tại cơ quan Công an, Phạm Thị Mùi khai nhận, Khoảng 15h57’ ngày 20-7, Mùi đọc được bài đăng trên trang facebook cá nhân “Phạm Thị Mùi” của mình (Mùi không nhớ rõ tài khoản nào, bài viết này hiện đã bị xóa) với nội dung: “Mưa to quá máy bay rơi luôn… thật là kinh khủng”, bài viết đăng kèm 5 hình ảnh thể hiện việc máy bay rơi trên cánh đồng. Do trời mưa to, Mùi nghĩ đây là sự thật nên Mùi đã tải 5 ảnh trên về máy điện thoại Iphone 6S Plush của mình.

Sau đó, Mùi xem hình ảnh máy bay rơi trên khá giống với địa điểm sân bay Nội Bài tại Hà Nội nên nghĩ sự việc xảy ra tại sân bay Nội Bài. Tiếp đấy, khoảng 15h59’ cùng ngày, Mùi copy lại bài viết trên và viết thêm nội dung “Nội bài này” vào bài viết, đăng kèm 5 hình ảnh trên lên tài khoản facebook “Phạm Thị Mùi” của mình. 

Để cho mọi người tin tưởng thông tin này là thật, Mùi đặt địa điểm hiện tại của mình đang ở tại sân bay quốc tế Nội Bài. Khoảng 5 phút sau, Mùi lên trang tìm kiếm google để tìm thông tin về máy bay rơi có đúng không, thiệt hại như thế nào thì thấy không hề có thông tin nào liên quan đến việc máy bay rơi tại sân bay Nội Bài. 

Mùi tự nhận thấy thông tin trên là bịa đặt, không đúng sự thật nên đã tự xóa bài viết trên của mình đi. Tuy nhiên, do Mùi sử dụng tài khoản facebook mình để kinh doanh online hiện có 3.489 bạn bè với 10854 người theo dõi do đó chỉ trong một thời gian ngắn đã có nhiều người đọc, chia sẻ đăng lên các diễn đàn như Otufun…

Cũng theo Phòng PC50, hiện hồ sơ vụ việc đã chuyển đến Công an quận Thanh Xuân để tiếp tục xử lý Phạm Thị Mùi theo thẩm quyền.

Minh Hiền
.
.
.