Ngày 4/1, xét xử nhóm thanh tra xây dựng “vòi tiền” ở Vĩnh Phúc

Thứ Ba, 29/12/2020, 15:55
Theo tin từ TAND tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 4/1/2021, cơ quan này sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 4 bị cáo là cựu cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng do có hành vi vòi tiền một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

4 bị cáo bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, cựu Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng); Đặng Hải Anh (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2); Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, em ruột của bị cáo Kim Anh) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2019, Nguyễn Thị Kim Anh, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thị Kim Liên và Nguyễn Thùy Linh được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án tại UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nguyễn Thị Kim Anh với cương vị là trưởng đoàn đã chỉ đạo ba người trong đoàn thực hiện nhiều hành vi trái thẩm quyền, không đúng chức trách được giao để đe dọa nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng thuộc UBND các xã trong huyện Vĩnh Tường để chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thị Kim Anh khi chưa bị bắt.

Cụ thể là Kim Anh và đồng phạm tổ chức thanh tra tràn lan, đưa ra các lỗi vi phạm, kiến nghị xử lý rất nặng, không có cơ sở… đối với các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Đồng thời không chấp nhận giải trình của chủ doanh nghiệp, ép doanh nghiệp, chủ đầu tư phải đưa tiền để được giảm nhẹ hoặc bỏ qua lỗi vi phạm.

Với thủ đoạn trên, chỉ sau hơn một tháng, Kim Anh và đồng phạm đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính của nhiều doanh nghiệp số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, Kim Anh với vai trò Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt khoảng 1,3 tỷ đồng. Viện kiểm sát xác định, trong vụ án này, Kim Anh giữ chủ mưu, chỉ đạo điều hành vừa là người thực hiện tội phạm. Ba đồng phạm của Kim Anh giúp sức tích cực để hoàn thành tội phạm. Do đó, Kim Anh phải chịu trách nhiệm chính do chỉ đạo đồng phạm xâm phạm bất hợp pháp tài sản của người khác.

Nguyễn Hưng
.
.
.