Một số điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các luật về thuế

Thứ Năm, 18/12/2014, 09:51
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 đã được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, trong đó có một số điểm mới nổi bật cần lưu ý như sau:

1. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Điểm nổi bật đầu tiên là bãi bỏ mức khống chế 15% tổng số chi được trừ đối với phần chi cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thứ hai là bổ sung đối tượng được miễn thuế TNDN đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản của cả hợp tác xã và doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Thứ ba là bổ sung một số ưu đãi về thuế TNDN như: áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản của doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; áp dụng thuế suất 15% đối với thu nhập của doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đồng thời luật đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, được miễn thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo đối với dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển và dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và dự án khai thác khoáng sản, có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ cao theo quy định của pháp luật.

2. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Từ ngày 1/1/2015, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh cụ thể như sau: phân phối, cung cấp hàng hóa: 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: 2%; riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp: 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu: 1,5% và hoạt động kinh doanh khác: 1%.

Miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế; thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu. Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán và chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng từng lần thay cho việc thực hiện 2 phương pháp tính thuế trước đây: chuyển nhượng BĐS tính theo thuế suất 2% và chuyển nhượng chứng khoán tính theo thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần. Thu nhập của cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống không thuộc thu nhập chịu thuế.

3. Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT): bổ sung đối tượng không chịu thuế GTGT đối với tàu đánh bắt xa bờ; đồng thời chuyển các mặt hàng thuộc diện áp dụng mức thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT gồm phân bón; thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp…

Công ty luật TNHH Đào Ngọc Lý
.
.
.