Lái xe chở rác chạy giờ cấm làm chết người lĩnh 3 năm 6 tháng tù

Thứ Ba, 12/01/2021, 07:35
Sáng 11/1, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) tuyên phạt Lê Hoàng Lê (SN 1981, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, ảnh), nhân viên lái xe của Hợp tác xã Thành Công 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Hợp tác xã Thành Công phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông hơn 500 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 14h ngày 12/4/2019, Lê nhận nhiệm vụ đi thu gom rác thải sinh hoạt. Hơn 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác biển kiểm soát 29H-177.36 theo hướng đường Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về Hợp tác xã Thành Công. Khi điều khiển xe đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước quay đầu nên đi chậm lại và dừng hẳn.

Sau đó, do không quan sát gương cầu bên phải đầu xe nên Lê đạp ga tăng tốc độ gây tai nạn cho cháu Phạm Đình Minh (SN 2005, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) khiến cháu tử vong.

Tại bục khai báo, bị cáo Lê dù thừa nhận mình điều khiển xe trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu Minh tử vong, nhưng các lời khai của bị cáo rất quanh co khiến gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên toà bức xúc. Trước và trong phiên tòa, ông Phan Thanh Tùng (bố nạn nhân) đều đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án.

Theo ông Tùng, trong vụ án này, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe theo quy định đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Còn ông Nguyễn Tiến Trung (lao động hợp đồng của Hợp tác xã Thành Công) ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật. Từ đó, ông Tùng cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung là nguyên nhân gián tiếp khi để bị cáo Lê lái xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra vụ tai nạn chết người.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trong việc buông lỏng quản lý trong công tác điều hành. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Thiện Lộc (Chủ nhiệm HTX Thành Công) trong việc để cho các xe rác của Hợp tác xã Thành Công liên tiếp vi phạm pháp luật khi chạy xe giờ cấm và để xảy ra vụ tai nạn chết người…

Tại phiên xử, bà Trần Hồng Hạnh (đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trình bày, sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban sẽ báo cáo UBND và Công an quận Thanh Xuân để xử lý nếu phát hiện ra xe chở rác của Hợp tác xã Thành Công chạy trong giờ cấm. Đối với một số xe vi phạm chạy trong giờ cấm sau vụ tai nạn thương tâm với cháu Minh, Ban sẽ xử lý bằng việc không nghiệm thu.

HĐXX xác định, hành vi vi phạm của tài xế là nguyên nhân chính và duy nhất gây ra cái chết cho nạn nhân. Đối với đề nghị của gia đình nạn nhân về xem xét trách nhiệm của những người liên quan đến vụ án, HĐXX nhận thấy, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) ký lệnh nhưng bỏ trống thông tin trước khi bàn giao hồ sơ cho Hợp tác xã Thành Công. Do đó, ông Nguyễn Tiến Trung (nhân viên Hợp tác xã Thành Công) đã tự ý điều tài xế Lê đi gom rác sai giờ quy định.

Tuy nhiên HĐXX cho rằng, hành vi của ông Phương và ông Trung không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Ngoài ra, sau khi nhận được lệnh xuất xe, bị cáo Lê có quyền từ chối đi trong giờ cấm nhưng bị cáo không từ chối mà vẫn điều khiển ôtô đi thu gom rác. Do đó, cơ quan tố tụng không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với ông Phương và ông Trung.

Nguyễn Hưng
.
.
.