Khởi tố Phó Chánh án huyện "giúp” bạn làm giả quyết định ly hôn

Thứ Ba, 16/08/2016, 19:13
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Phạm Trung Hiếu về hành vi “Giả mạo trong công tác”.


Ngày 16-8 Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Phạm Trung Hiếu, 42 tuổi, trú tại huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng (khi phạm pháp là thẩm phán, phó chánh án TAND huyện Cát Tiên) về hành vi “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 284 BLHS xảy ra tại TAND huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, thẩm phán Hiếu được giao nhiệm vụ phụ trách giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình. Lợi dụng nhiệm vụ này, đầu tháng 8-2015 ông Ngô Văn Thắng là người quen của ông Hiếu muốn ly hôn vợ là bà Phạm Thị Lê nên đã làm đơn nhờ Thẩm phán Hiếu giải quyết, giúp đỡ.

Ông Hiếu đã đồng ý và nhận đơn của đương sự nhưng không vào sổ sách thụ lý, không thu lệ phí, không báo cáo chánh án, không mở phiên toà xét xử… mà tự ý làm giả quyết định công nhận thuận tình ly hôn và thoả thuận của các đương sự số 35/2015/QĐST-HNGĐ ngày 26-8-2015 của TAND huyện Cát Tiên để cấp cho ông Thắng. 

Sau đó, ông Thắng đã sử dụng giấy tờ này làm căn cứ để làm giấy khai sunh và đăng ký nhập hộ khẩu cho con riêng, chuyển dịch tài sản chung, tự ý đứng ra bán nhà đất cho ông Lâm Văn Thành và bà Nguyễn Thị Nhâm với giá 100 triệu đồng (đã nhận 60 triệu đồng) mà không có sự đồng ý của bà Phạm Thị Lê. 

Việc làm này đã gây thiệt hại tới quyền sở hữu tài sản của bà Lê và là nguyên nhân dẫn tới hậu quả làm ông Thành, bà Nhâm mua nhà đất để sử dụng từ tháng 8 năm 2015 đến nay không được công nhận quyền sở hữu hợp pháp; đồng thời xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan toà án, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Sau khi sự việc xảy ra bà Lê đã có đơn tố cáo và cơ quan tố tụng vào cuộc. Hiện TAND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo và đề nghị toà án cấp cao huỷ quyết định ly hôn trái pháp luật nêu trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.