Kết luận điều tra vụ đánh bạc, tổ chức đánh bạc do Ngô Xuân Hoàng cầm đầu

Thứ Hai, 10/02/2020, 08:56
Ngày 10-2, cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, đã hoàn tất điều tra vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc do Ngô Xuân Hoàng (31 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cầm đầu; tiếp tục điều tra đối tượng này cùng đồng bọn về các hành vi cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Được biết, Ngô Thanh Hoàng từng bị phạt tù về hành vi trộm cắp tài sản. Giữa năm 2019, Hoàng tiếp tục bị Công an huyện Hòa Vang khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại để điều tra về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Trong thời gian này, Hoàng đứng ra tổ chức một nhóm cờ bạc dưới hình thức xóc đĩa, chuyên hoạt động tại các gia đình có đám tang.

Việc các con bạc ở Đà Nẵng, Quảng Nam hay các khu vực lân cận thường “gầy sòng” cờ bạc ở các đám tang không phải là chuyện lạ. Bởi theo tập quán của người dân địa phương, người chết thường được quàn quan tài ở nhà từ 3-5 ngày để chờ con cái, người thân về chịu tang, chờ đến “ngày tốt, giờ tốt” mới di quan, an táng. Cũng theo tập quán, gia đình có tang phải mở cửa, chia người thức suốt đêm để trông coi linh cữu, giữ cho nhang cháy liên tục nên rất mệt mỏi.

Nắm bắt được điều này, Hoàng và nhiều tay cờ bạc thường đến những gia đình có tang để lôi kéo người khác đánh bạc, vì tang chủ cũng muốn nhà có đông người để đỡ quạnh vắng, lạnh lẽo nên không phản đối. Nhưng mấu chốt của việc các đối tượng đến đám tang tổ chức đánh bạc là vì cho rằng nơi này sẽ ít bị lực lượng Công an kiểm tra xử lý.

Ngô Xuân Hoàng và một số đối tượng trong nhóm.

Để tổ chức đánh bạc, Hoàng thuê người đến cảnh giới, thu tiền xâu của con bạc mang đi phúng viếng người chết như một “thủ tục” để xin gầy sòng bài tại các gia đình có ma chay. Ngày 17-6-2019, biết một gia đình trên đường Cổ Mân Cúc 2 (phường Hòa Xuân, Cẩm Lệ) có tổ chức đám tang, Hoàng liên hệ với những con bạc quen biết. Đến 23h cùng ngày, các đối tượng tụ tập tại đây góp tiền cho Hoàng đại diện viếng hương. Sau đó, các đối tượng bắt đầu sát phạt ăn thua trên lề đường, ngay trước ngôi nhà.

Cùng lúc này, nhóm “anh em xã hội” của Hoàng, gồm Bùi Đức Đào (28 tuổi), Huỳnh Văn Cường (26 tuổi) cùng trú huyện Hòa Vang; Ngô Thanh Quang (23 tuổi, trú quận Cẩm Lệ); Nguyễn Đức Huy (22 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn) và Lê Văn Hoài (27 tuổi, trú quận Sơn Trà cũng đến, chia nhau đứng gần sòng bạc để cảnh giới lực lượng Công an, đồng thời “giữ trật tự” cho sòng bạc.

Khi nhập sòng, Hoàng và một tay cờ bạc chuyên nghiệp khác là Đoàn Ngọc Hải (54 tuổi, trú tỉnh Thái Nguyên) chia nhau cầm cái. Sòng bạc thu hút hơn 20 con bạc trong và ngoài địa phương tham gia với số tiền cá cược mỗi ván hàng chục triệu đồng.

Trong số các con bạc có Lê Hoàng Nam (trú Đà Nẵng), là một con bạc “khát nước”, đã nhiều lần thuê ôtô mang đi cầm cố chiếm đoạt hàng tỷ đồng để lấy tiền đánh bạc. Số tiền Nam tham gia mỗi ván bài thường từ 1-7 triệu đồng. Cùng tham gia “chơi lớn” như Nam còn có Nguyễn Đăng Diện, Trương Thị Hoa và Ngô Văn Mạnh... Có đối tượng đánh thua, đã cắm xe “vay nóng” ngay tại chỗ, hoặc nhờ người nhà mang tiền đến để chơi tiếp.

Sát phạt đến rạng sáng ngày 18-6, Hoàng thua gần hết 30 triệu đồng mang theo từ đầu nên giao cho Đoàn Ngọc Hải cầm cái. Nóng mặt vì thua tiền, Hoàng nảy ra ý định bắt giữ một con bạc là Nguyễn Đăng Minh Hậu để đòi gia đình Hậu nộp tiền chuộc. Thực hiện ý định trên, Hoàng vu rằng Hậu chơi bạc bịp ra khỏi sới bạc và bảo đàn em khống chế, đưa về một nhà xưởng tại xã Hòa Phước (Hòa Vang).

Dù bộ con vị và chén dĩa đánh bạc do chính Hoàng mang tới, nhưng Hoàng lại tra khảo Hậu rằng, ai là người dùng “chén điếm” để đánh bạc gian lận? rồi cùng đồng bọn đánh Hậu gãy tay (tỉ lệ thương tích 10%). Sau đó, nhóm của Hoàng đưa Hậu đến quán cà phê trên đường Nguyễn Xuân Hữu (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) để uy hiếp, đe dọa và yêu cầu gia đình Hậu đem 82 triệu đồng đến để chuộc người. Hoảng hốt khi nghe con bị nhóm giang hồ bắt giữ, cha của Hậu đã mang 12 triệu đồng đến đưa cho Hoàng và hẹn sẽ thu xếp để giao thêm. Hoàng lấy số tiền này chia cho “đàn em” từ 400 ngàn đến 1 triệu đồng.

Thiếu tá Đặng Phước Liên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cẩm Lệ cho biết, từ đơn trình báo của gia đình bị hại, đơn vị đã đấu tranh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã khởi tố, bắt giam Ngô Thanh Hoàng về hành vi tổ chức đánh bạc, bắt giữ người trái phép và cưỡng đoạt tài sản; 5 đối tượng khác bị khởi tố về hành vi trên với vai trò đồng phạm giúp sức cho Hoàng.

Ngoài ra, có 21 đối tượng liên quan, trong đó có Nguyễn Đăng Minh Hậu bị khởi tố về hành vi đánh bạc. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Thân Lai
.
.
.