Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ “Giả mạo công tác” tại Trung tâm 3K

Thứ Hai, 18/12/2017, 21:40
Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã kết luận vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Ngày 18-12, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an đã kết luận vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Trung tâm 3K) thuộc Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); đồng thời, đề nghị truy tố 7 bị can về hành vi "Giả mạo trong công tác" theo Điều 284 Bộ luật hình sự, gồm: Bùi Đức Quý (62 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm 3K); Nguyễn Thị Hà (37 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng Trung tâm 3K); Đỗ Thị Hà (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Khảo nghiệm, Trung tâm 3K); Nguyễn Văn Dũng (32 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Kiểm nghiệm, kiểm định Trung tâm 3K); Nguyễn Huy Bàn (38 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng Trung tâm 3K). Và Vũ Thị Thu (35 tuổi, nguyên cán bộ Trung tâm miền Đông Nam Bộ Trung tâm 3K); Lê Tuấn Anh (38 tuổi, nguyên Phó phòng hành chính quản trị, văn phòng Tổng cục Thủy sản).

Ðối tượng Lê Tuấn Anh tại cõ quan Công an

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, Bộ NN&PTNT đã kỷ luật, cách chức, buộc thôi việc các cán bộ có liên quan và có văn bản kiến nghị Bộ Công an vào cuộc. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có ý kiến yêu cầu phải điều tra, xử lý nghiêm những người vi phạm của một số cán bộ nêu trên và có biện pháp chấn chỉnh công tác này.

Theo kết luận điều tra, trong thời gian từ năm 2014 đến tháng 3-2015, các cán bộ nguyên là lãnh đạo và cán bộ Trung tâm 3K, Văn phòng Tổng cục Thủy sản đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái chức trách, cấu kết cùng tham gia làm và phát hành 6 văn bản giả mạo của Tổng cục Thủy sản, cấp phép cho 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường, không đảm bảo chất lượng của 107 doanh nghiệp vào danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, trái quy định, nhằm hưởng lợi bất chính với tổng số tiền là hơn 7,3 tỷ đồng… 

Việc làm này đã dẫn đến nhiều hệ lụy và khả năng thiệt hại về kinh tế cho dân người nuôi trồng thủy sản, nếu họ mua và sử dụng các sản phẩm này.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, Bùi Đức Quý, nguyên Giám đốc trung tâm 3K lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, đã duyệt, ký tất cả các phiếu thẩm định hồ sơ sản phẩm và ghi lùi ngày, tháng, năm trong 3 công văn; duyệt, ký nháy nhiều công văn, phụ lục trình Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Huy Điền ký thông qua. 

Đặc biệt, vào tháng 3-2015, khi không còn giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm 3K nhưng vẫn ký duyệt 1 phụ lục công văn, cho phép các chuyên viên xử lý hồ sơ bằng cách ghép phụ lục này, ban hành công văn ghi lùi thời gian, trùng với các công văn ban hành trước đó.

Kết luận điều tra xác định, Bùi Đức Quý với vai trò là Giám đốc, người đứng đầu Trung tâm 3K, là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc ký, phê duyệt hồ sơ thẩm định sản  phẩm trước khi trình lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, ký công văn cấp phép. 

Quý cũng thừa nhận đã duyệt, ký tất cả các phiếu thẩm định; duyệt, ký nháy các phụ lục trong 6 công văn mà không kiểm soát các phụ lục được ban hành. Quý biết rõ sai phạm nhưng vẫn mặc cho các chuyên viên cấp dưới thực hiện để hưởng lợi bất chính 912 triệu đồng. Hành vi của Quý đã phạm vào tội “Giả mạo trong công tác”, quy định tại điều 284 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị can Đỗ Thị Hà, nguyên cán bộ Phòng Khảo nghiệm, Trung tâm 3K đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã thỏa thuận với các doanh nghiệp phải nộp chi phí từ 5 triệu đồng đến 25 triệu đồng/sản phẩm để đưa sản phẩm vào danh mục được phép lưu hành. Hà cùng với Nguyễn Huy Bàn cắt dán chữ ký của ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản sau đó photo, nhân bản công văn rồi đóng dấu và phát hành công văn cho 946 sản phẩm của 107 doanh nghiệp vào danh mục được phép lưu hành. Qua đó, Hà thu lợi bất chính hơn 3,1 tỷ đồng.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.