Vụ sát hại lái xe container rồi bỏ xác bên đường:

Hành trình truy lùng 2 kẻ sát nhân giết, cướp lái xe chở thép ở Bắc Ninh

Thứ Hai, 20/02/2017, 11:16
Ngày 19-2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã lệnh tạm giam 2 đối tượng là Nguyễn Minh Liên, 34 tuổi và Trương Việt Cường, 38 tuổi, cùng trú ở huyện Kim Thành, Hải Dương để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Liên và Cường chính là đối tượng sát hại anh Chu Văn Phong, 42 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội để cướp 34,3 tấn thép sau đó lái xe đưa xác anh Phong về thị trấn Thứa, Lương Tài, Bắc Ninh để bỏ lại gây chấn động dư luận mấy ngày vừa qua.

Hai tên "sát thủ" với gương mặt u tối, giọng nói lí nhí, đôi bàn tay gây tội ác cáu bẩn, nhem nhuốc của chúng khiến tôi lạnh người khi lần đầu tiếp xúc. Trương Việt Cường gầy gò, đôi mắt trũng sâu sau mấy ngày mất ngủ. Hắn bảo “Em không chợp mắt được chút nào, em biết, chắc chắn trước hay sau cũng sẽ bị bắt, vấn đề chỉ là thời gian thôi”. Còn Nguyễn Minh Liên thì ngược lại, hắn chưa bao giờ nghĩ đến hậu quả, thậm chí, ngay trước khi bị bắt, hắn vẫn điện thoại cho người mua tang vật để đòi tiền.

Phóng viên gặp hung thủ trong trại tạm giam.

Vụ án được người dân phát hiện vào khoảng 12h trưa 16-2 khi họ nghi ngờ chiếc xe container đỗ ở ven đường suốt 2 ngày nhưng không thấy lái xe. Một số người đã nhìn vào cửa kính, phát hiện có người chết bên trong nên đã báo cáo với cơ quan công an. 

Nhận được tin, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự và Cục Cảnh sát hình sự khám nghiệm, điều tra làm rõ vụ án. Nạn nhân được xác định là anh Chu Văn Phong, lái xe của Công ty Thép Việt. Công ty này cho biết, ngày 14-2, anh Phong nhận 34,3  từ kho của Công ty Hoà Phát chở về Hà Nội. Khoảng 14h cùng ngày, anh Phong vẫn liên hệ về Công ty sau đó “mất tích”, định vị GPS trên xe container cũng mất luôn tín hiệu.

Xác định số thép tang vật chính là mấu chốt của vụ án nên Đại tá Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo lực lượng, ngay trong đêm cùng với việc khám nghiệm, phải tổ chức rà soát tìm được người mua số thép trên. 

Đúng như nhận định của các các trinh sát, ngay trong đêm 16-2, đã xác định được hành trình của anh Phong sau khi nhận thép tải tỉnh Hải Dương, đến 1h sáng ngày 17-2, đã xác định được người mua số thép tang vật, thu hồi, đồng thời yêu cầu đến lấy lời khai để làm rõ vụ án.

Từ các tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ để bắt Nguyễn Minh Liên, 34 tuổi, ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về hành vi giết người. Rà soát các mối quan hệ của Liên, Cơ quan điều tra xác định hắn trốn về Hải Dương, tuy nhiên, khi các anh đến nơi, đối tượng lại trốn sang Quảng Ninh. 

Hai đối tượng của vụ án.

Lo ngại việc đối tượng trốn sang nước ngoài, lập tức, tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Ninh cơ động từ Hải Dương sang Quảng Ninh, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an rà soát, truy tìm đối tượng. Suốt đêm 17 đến rạng sáng 18-2, sau khi “quần nát” các nhà nghỉ, lưu trú nghi vấn ở Quảng Ninh, lực lượng chức năng đã bắt giữ được Liên khi hắn đang lẩn trốn.

Tại cơ quan Công an, Liên thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai ra đối tượng cùng thực hiện là Trương Việt Cường (Sệ lác), 38 tuổi, ở số nhà 70, đường Hồng Hà, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Tổ công tác cùng Công an huyện Kim Thành tổ chức bao vây, bắt giữ đối tượng khi hắn đang trốn trong nhà.

Theo lời khai của các đối tượng và các tài liệu điều tra, diễn biến sự việc cơ bản đã được làm rõ. Liên trước đây cũng lái xe đầu kéo nên quen anh Chu Văn Phong và biết anh này hay chở thép xây dựng từ nhà máy thép Hòa Phát. Khoảng 7 giờ ngày 14-2, Liên gặp anh Phong đang đợi lấy hàng ở nhà máy thép Hoà Phát, hai bên hỏi chuyện nhau, Liên kể rằng mình dạo này ít việc nên thường ở nhà, đồng thời xin anh Phong đi nhờ xe lên Hà Nội. Anh Phong đồng ý và hẹn Liên khi nào lấy hàng xong sẽ gọi điện đón Liên.

Cùng với việc hẹn anh Phong, Liên điện thoại cho Cường rồi đến nhà đối tượng này bàn bạc việc sát hại anh Phong để cướp hàng bán lấy tiền. Hắn kể “Cường hỏi tôi, có “làm” được không – bán được hàng không? Liên bảo được. Thế là 2 đối tượng quyết định ra tay...

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, anh Phong đón Liên lên xe tại ngã ba thị trấn Phú Thái. Theo đúng kế hoạch định sẵn, đi được khoảng 5 km, Liên nói với anh Phong cho bạn hắn Cường lên xe đi nhờ một đoạn. Không biết tai hoạ sắp ập xuống đầu mình, anh Phong đồng ý, dừng xe lại để đón Cường. 

Khi lên xe, Cường và Liên tiếp tục nhắn tin cho nhau về việc ra tay hành động. Xe tiếp tục đi khoảng 50 km theo Quốc lộ về Hà Nội thì Liên bảo anh Phong dừng xe cho Cường xuống mục đích để anh Phong mất cảnh giác, dễ bề gây án. Khi xe vừa dừng bánh, Liên dùng dây xiết cổ nạn nhân, còn Cường dùng dao sát hại.

Bị bất ngờ, nhưng với thể lực to khoẻ, anh Phong chống trả quyết liệt, đồng thời van xin 2 đối tượng để cho con đường sống. Nhưng, hai con quỷ máu lạnh này kiên quyết không chùn tay, vẫn trói quặt chân tay nạn nhân ra sau, quyết tước mạng sống của người đàn ông vô tội.

Gây án xong, cả hai để nạn nhân nằm ở ghế nghỉ phía sau ghế lái, phủ chăn lên, còn Liên lên lái xe về Hà Nội. Trên đường đi, anh Phong tỉnh lại, hai đối tượng lại tiếp tục dừng xe, ra tay cho đến khi nạn nhân ngừng thở mới thôi. Về đến Hà Nội, Liên vào địa điểm đã hẹn trước cho bốc hàng xuống, còn Cường vẫn ngồi trên xe cùng với xác anh Phong. 

Do nghi ngờ số thép lớn như vậy nên chủ hàng nói không có tiền trả, Liên đồng ý cho chịu rồi lái xe chở Cường và xác anh Phong đi lòng vòng một số nơi, đến tối cùng ngày thì bỏ xe lại ở huyện Lương Tài, cả hai bắt taxi về Hải Dương.

Do sau đó, Liên liên tục đòi tiền người mua nên ngày 16-2, chủ doanh nghiệp mua hàng đã nhờ người nhà trả cho hắn 30 triệu tại Hải Phòng. Lấy được số tiền trên, Liên chia cho Cường 16 triệu, số còn lại hắn ăn tiêu.

Về phía Cường, sau khi nhận được tiền, mang trả nợ hết hơn 10 triệu đồng, số còn lại bị thu giữ. Còn Liên, số tiền trên, hắn ăn tiêu gần hết, đồng thời liên tục gọi điện cho người mua đòi chuyển nốt số tiền còn lại (khoảng hơn 300 triệu đồng) tuy nhiên chưa nhận được tiền thì hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Phương Thuỷ - Đinh Hiền (clip)
.
.
.