Hoãn phiên toà phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh ship gà ở Điện Biên

Thứ Hai, 15/06/2020, 15:43
Do luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa...

Ngày 15/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự xem xét đơn kháng cáo của mẹ nữ sinh ship gà Điện Biên về tội mua bán trái phép chất ma túy. Thẩm phán Phạm Văn Tuyển làm Chủ tọa phiên toà này. Ngoài ra còn hai Thẩm phán của TAND cấp cao tại Hà Nội tham gia HĐXX.

Hội đồng xét xử.

Ngay khi phiên toà bắt đầu, do luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Vụ án có 5 bị cáo gồm: Vì Thị Thu (SN 1982), Vì Văn Toán (SN 1982), Bùi Văn Công (SN 1975), Lường Văn Hùng (SN 1991) và Trần Thị Hiền (SN 1975) đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX triệu tập thêm 3 đối tượng liên quan là Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Cầm Văn Chương. Sau khi kiểm tra căn cước các bị cáo, một diễn biến khiến phiên tòa bị gián đoạn là việc vắng mặt vì lý do khách quan của luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu.

Các luật sư khác tham dự phiên tòa đề nghị HĐXX buộc phải triệu tập lại và có luật sư bào chữa cho bị cáo Vì Thị Thu bởi đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Thu đã bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt án chung thân. Do đó, nếu cần thiết sẽ phải chỉ định luật sư khác thay thế bào chữa theo đúng quy định pháp luật hoặc phải hoãn phiên tòa thì HĐXX phải lựa chọn. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa cho đến khi có thông báo lại.

Bị cáo Trần Thị Hiền.
Bị cáo Vì Thị Thu.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) là mẹ đẻ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (bị sát hại vào dịp Tết Nguyên đán 2019) kêu oan về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Ngoài bị cáo Hiền, bị cáo Vì Thị Thu (SN 1982, trú tại xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cũng có đơn kháng cáo kêu oan về tội danh trên. Các bị cáo khác trong vụ án chấp nhận hình phạt của Toà án cấp sơ thẩm, không kháng cáo.

Trước đó, cuối tháng 11/2019, TAND tỉnh Điện Biên đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cũng phạm tội danh này, bị cáo Vì Thị Thu bị tuyên phạt tù chung thân. Các bị cáo khác trong vụ án gồm: Vì Văn Toán (SN 1982, chồng bị cáo Thu) là đối tượng chủ mưu trong vụ án bị tuyên phạt tù chung thân về hai tội danh liên quan đến ma túy.

Bị cáo Bùi Văn Công (SN 1915, ở Điện Biên) bị phạt 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo Lường Văn Hùng (SN 1991, ở Điện Biên) bị phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ba bị cáo Toán, Công và Hùng không kháng cáo. 

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên, năm 2017, Thu lên khu vực biên giới mua 2 bánh heroin giá 90 triệu đồng một bánh về bán cho Công với giá 150 triệu đồng một bánh. Sau đó, Công và Hùng bán số ma túy này cho Hiền với giá 160 triệu đồng một bánh nhưng Hiền nợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn tổ chức sử dụng ma túy ở nhà Toán.

Quá trình xét xử sơ thẩm, bị cáo Thu phản cung và phủ nhận lời khai tại cơ quan điều tra. Bị cáo Hiền kêu oan và cho rằng, do nhóm Công, Toán đã bắt và sát hại con gái Hiền nên khi bị bắt chị ta đã khai có mua bán ma túy với nhóm đối tượng này. Trong khi đó, các bị cáo Công, Toán, Hùng thừa nhận hành vi phạm tội. Toán còn khai, đã trực tiếp bán cho Hiền 1 bánh heroin với giá 150 triệu đồng nhưng cũng bị nợ tiền.

“Lúc đó bị cáo chưa đi tù. Còn Hiền mua bán ma tuý không sòng phẳng, không trả tiền cho bị cáo. Khi bị cáo đi tù về đã tìm Hiền để đòi tiền nhưng chị ta nói không có tiền trả. Vì thế bị cáo bắt con gái của Hiền nhằm gây sức ép để lấy lại số tiền Hiền nợ”, Toán khai.

Liên quan vụ án nữ sinh ship gà ở Điện Biên - Cao Mỹ Duyên bị sát hại, cuối tháng 12- 2019, TAND tỉnh Điện Biên đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm và tuyên 6 án tử hình đối với 6/9 bị cáo trong vụ án. Các bị cáo còn lại tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 3 năm đến 9 năm và 10 năm tù về tội không tố giác tội phạm hoặc tội hiếp dâm.

Nguyễn Hưng
.
.
.