Hậu “tối hậu thư buộc tháo dỡ”, tập đoàn Mường Thanh kiện Chủ tịch Đà Nẵng ra tòa

Thứ Hai, 23/12/2019, 16:18
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (tập đoàn Mường Thanh) vừa nộp đơn lên TAND TP Đà Nẵng khởi kiện Chủ tịch Đà Nẵng liên quan đến tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Ngày 23/12, thông tin từ Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng: tòa án Đà Nẵng vừa tiếp nhận đơn của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1 và lô A2-1, đường Võ Nguyễn Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về việc kiện ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng liên quan đến tổ hợp dự án khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Lãnh đạo Văn phòng Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng cho hay, trong đơn người bị kiện là Chủ tịch UNBD TP Đà Nẵng nhưng trong đó có nhiều nội dung như: kiện quyết định do Chủ tịch UBND TP ký, quyết định của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, quyết định của UBND quận Ngũ Hành Sơn... liên quan đến xử phạt hành chính, cưỡng chế tháo dỡ phần sai phạm tại Mường Thanh Đà Nẵng.

"Doanh nghiệp nộp đơn khởi kiện nêu chủ thể là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhưng đối tượng thì lại đề cập đến rất nhiều thứ. Hiện nay Tòa án nhân dân thành phố đang trong quá trình xem xét xử lý đơn theo quy định của Luật tố tụng hành chính, chưa thụ lý", một lãnh đạo Văn phòng TAND TP Đà Nẵng cho biết.

Liên quan đến sai phạm tại công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ngày 7/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.

Dự án này có các vi phạm tại tầng 2,3,4,5,35,41,42 như tự ý mở rộng diện tích xây dựng, khu vực nhà để xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng… chủ đầu tư xây dựng thành căn hộ.

Ngày 29/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định trên. Đến ngày 9/12, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có thông báo cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan về việc chấp hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND TP, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả xây dựng trái phép tại dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn yêu cầu chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan đang sử dụng căn hộ tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 của khối chung cư phải thực hiện di chuyển người và toàn bộ tài sản của mình ra khỏi các căn hộ vi phạm để lực lượng cưỡng chế tiến hành thực hiện công tác tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại các tầng nêu trên. Thời gian di dời từ ngày 10/12/2019 đến 10/1/2020. Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải tự di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi khu vực công trình vi phạm.

Nếu sau thời gian nói trên, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan không chấp hành thực hiện di dời, UBND quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiến hành tổ chức cưỡng chế di dời theo quy định. Mọi chi phí, thiệt hại về tài sản có liên quan, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên và các tổ chức, cá nhân có liên quan tự chịu trách nhiệm.

Hoài Thu
.
.
.