Điều tra thông tin bánh bích quy chứa cần sa bán trên mạng

Thứ Sáu, 20/12/2019, 22:14
Chiều 20-12, tại buổi thông tin về kết quả phòng chống tội phạm ma túy năm 2019, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết, liên quan đến việc báo chí phản ánh trên địa bàn Hà Nội xuất hiện tình trạng bánh cần sa, bánh phê chứa chất gây nghiện là có căn cứ.


Ngay khi có thông tin trên, Cục đã cử tổ công tác xác minh, hiện lực lượng chức năng đang phối hợp Công an Hà Nội điều tra làm rõ. Khi có kết quả, đơn vị sẽ thông tin đến báo chí

Trước đó, trên một số thông tin phản ánh, thời gian gần đây, một nhóm kín Facebook có tên “VNN***tầng 1” đăng bán hàng loạt các sản phẩm có tên "bánh cần sa", "bánh phê" với giá từ 100.000-500.000 đồng. Theo lời người bán, loại “bánh phê” này sẽ gây “tăng động”, “trở nên vớ vẩn” và “trêu chọc người khác”... bên dưới dòng quảng cáo là đường dẫn đến sàn thương mại Shopee. “Nó khác với hút ở chỗ là ngấm từ từ. Sau đó, nó giựt cho nát người như mới hút 3-4 điếu, đủ để phê 3-4 giờ”, tài khoản quản trị viên mô tả cảm.

Theo số liệu trên Shopee, chủ gian hàng đã bán thành công 70 đơn hàng gồm bánh quy, bánh kem được giới thiệu có nguyên liệu cần sa và các chất kích thích với số tiền thu về gần 20 triệu đồng. Shopee sau đó không trả lời về việc "bánh cần sa" được rao bán trên nền tảng thương mại điện tử này nhưng đã xóa tất cả sản phẩm được đề cập và tài khoản của người bán.

Mạng xã hội facebook rao bán công khai bánh cần sa.

Giữa tháng 11, trang Facebook  Trần Thu Hà đăng bài cảnh báo các bậc phụ huynh về việc học sinh lớp 8 sử dụng bánh có chứa chất cần sa. "Bên trường W. và trường V. đã phát hiện có học sinh mang bánh cần sa vào lớp để ăn trong lớp... Có hai bạn ăn, bạn trai ăn nhiều (1,5 cái) nhưng không có vấn đề gì, bạn gái ăn có nửa cái, nhưng lát sau thì chóng mặt, rồi nghe phong thanh các bạn nói bánh có cần sa nên bạn gái sợ, khóc, xuống phòng y tế. Tuy nhiên, sau đó cô chủ nhiệm tìm ra được cái bánh còn lại, đưa cho trường mang đi xét nghiệm thì có cần sa trong bánh", tài khoản Trần Thu Hà viết. Bài viết nhận được 1.400 lượt bình luận, 4.000 lượt tương tác và gần 5.000 lượt chia sẻ.

Đa phần phụ huynh có con nhỏ tỏ ra rất hoang mang, lo lắng bởi thực tế, các mặt hàng này đang được bán công khai với cách mua dễ dàng trên mạng xã hội. Khi gõ từ khóa “bánh cần”, Facebook trả về hàng loạt kết quả là fanpage, tài khoản cá nhân chuyên bán các sản phẩm được giới thiệu là có cần sa với mức giá từ 100.000-400.000 đồng.

Ngoài ra, fanpage Dreamer Saigon **** cũng đã rao bán công khai các chế phẩm cần sa như bánh bông lan, kẹo thậm chí là cần sa nguyên chất kèm địa chỉ, số điện thoại mua hàng. Bánh phô mai trà xanh cần sa được trang này giới thiệu sẽ mang lại "tâm trạng tuyệt vời" cho người sử dụng. 

M.Hiền
.
.
.