Mất tiền tỷ vì trai đẹp ảo nhờ giữ tiền đô

Thứ Tư, 12/05/2021, 12:14
Bằng thủ đoạn mạo xưng người nước ngoài, kết bạn làm quen trên trang mạng xã hội Facebook, rồi hứa hẹn chuyển tiền từ nước ngoài nhờ “làm từ thiện”… nữ quái U50 đã lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân gần 2 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định hơn 38 người là nạn nhân của nữ quái này. 

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 1/2017 Trương Thị Phương Mai (SN 1974, trú phường 7, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh) đã  sử dụng tài khoản trên mạng xã hội facebook để làm quen với bà Nguyễn Thị Tuyết M. (Trú tổ 56, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Phương Mai mạo xưng là “trai đẹp” từng học quân sự tại Mỹ và đang tham chiến tại Afghanistan tên là “Ryan Daniel”.

Đến tháng 3/2017, “Ryan Daniel” đề nghị bà M. giữ giúp số tiền 1,2 triệu USD. Sau nhiều lần “Ryan Daniel” thuyết phục, bà M. tin tưởng và đồng ý giữ hộ tiền. “Ryan Daniel” yêu cầu bà M. cung cấp thông tin cá nhân và hộ chiếu để mở tài khoản cho bà M. tại Ngân hàng Citibank Indonesia để chuyển tiền vào.

Nữ quái lừa đảo Trương Thị Phương Mai. 

Vài ngày sau, bà M. nhận được email từ tài khoản citibankonline698@gmail.com của người tự xưng là “Giám đốc trực tuyến” của Citibank Indonesia thông báo có khoản tiền chuyển về tài khoản và yêu cầu bà M. nộp các khoản phí vào các tài khoản do người này chỉ định như: Phí làm chứng chỉ pháp lý tiền sách, thuế chuyển tiền vào tài khoản, phí luật sư... 

Bà M. tin tưởng nên đã chuyển tổng cộng hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, 2 lần chuyển vào tài khoản ngân hàng mang Trương Thị Phương Mai số tiền 256.693.786 đồng, 2 lần chuyển vào tài khoản mang tên Nguyễn Hưng và các tài khoản mang tên Liêu Thị Mỹ Xuyên, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Nguyễn Văn Tính, Lê Văn Trung, Hoàng Mạnh Trung,  Nguyễn Như Quỳnh.

Qua làm việc với bà Nguyễn Thị Tuyết M. và xem xét thông tin tài liệu do các Ngân hàng BIVD, Ngân hàng Sacombank, Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng VIB và Ngân hàng Agribank cung cấp, xác định số tiền được chuyển vào 9 tài khoản Ngân hàng trên đã được rút hết tại các trạm ATM, Phòng giao dịch Ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Quá trình điều tra, Trương Thị Phương Mai đã khai nhận khoảng năm 2013 quen biết người nước ngoài tên là Oga. Đến khoảng năm 2017, người đàn ông tên Oga liên lạc gặp Mai tại quán Cafe Momisa ở địa chỉ số 207 Bùi Viện, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Oga nói Mai đăng ký mở tài khoản Ngân hàng để nhận tiền do các bị hại bị lừa đảo chuyển tiền vào, rút ra đưa cho ông Oga và sẽ được ông Oga cho tiền. Tuy nhiên việc giao nhận tiền, cho tiền giữa Mai và người tên Oga không có tài liệu, chứng cứ gì cứng minh.

Ngày 7/2/2017, Mai đến Phòng giao dịch Etown Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)- Chi nhánh Tân Bình (địa chỉ: 367, Cộng Hòa, P.13, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) để đăng kí mở tài khoản. Do sợ sử dụng một tài khoản Ngân hàng để nhận và rút tiền nhiều lần dễ bị phát hiện nên Mai đăng ký mở thêm tài khoản tại các Ngân hàng khác để sử dụng nhận tiền lừa đảo. 

Căn cứ tài liệu sao kê của các tài khoản mang tên Trương Thị Phương Mai xác định, Mai đã nhiều lần nhận và rút tiền. Trong đó, Ngân hàng TMCP Sacombank, tài khoản của Mai đã nhận số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Mai khai rút tiền đưa cho Oga và nhận được 272 triệu đồng...

Hiện cơ quan điều tra xác định ngoài bị hại là bà Trương Thị Tuyết M. thì còn có 38 nạn nhân khác đã chuyển tiền vào các tài khoản đứng tên Trương Thị Phương Mai và bị chiếm đoạt tổng số tiền 1.958.308.786 đồng.

Sáng ngày 12/5, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Thị Phương Mai 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc Mai trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Hoài Thu
.
.
.