Cựu Tổng Giám đốc TISCO bị đề nghị từ 10 đến 11 năm tù

Thứ Tư, 14/04/2021, 18:35
Sau ba ngày xét xử sơ thẩm 19 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), chiều muộn 14/4, HĐXX TAND TP Hà Nội thông báo kết thúc phần xét hỏi.


Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Các bị cáo tại phiên toà.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Trần Trọng Mừng (cựu Tổng Giám đốc TISCO) có vai trò chính trong việc tổ chức thực hiện hành vi phạm tội. Đáng lẽ, khi Tập đoàn Khoa học Công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC) vi phạm Hợp đồng EPC, căn cứ quy định pháp luật và ý kiến của các Bộ, ngành thì lãnh đạo TISCO phải thực hiện việc xem xét dừng, chấm dứt hợp đồng, thu hồi tiền tạm ứng, áp dụng điều khoản phạt hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét để đảm bảo hiệu quả và tiến độ của dự án… Nhưng lãnh đạo TISCO đã không thực hiện như vậy và để hậu quả mặc nhiên xảy ra.

Bị cáo Trần Trọng Mừng, cựu Tổng Giám đốc TISCO.

Bị cáo Trần Văn Khâm (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TISCO) biết rõ Hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói, không được điều chỉnh giá, nhưng vẫn ký quyết định điều chỉnh; ký phụ lục điều chỉnh; trực tiếp ký hợp đồng thầu phụ ba bên, chấp thuận giao cho Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) không đủ năng lực và các nhà thầu phụ khác thực hiện phần C dưới hình thức hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, TISCO tổ chức thực hiện và chịu mọi rủi ro không có cơ sở pháp lý, không đúng quy định của Hợp đồng EPC số 01.

Bị cáo Đồng Quang Dương (cựu Phó Giám đốc kiêm Thư ký dự án TISCO giai đoạn 2, thành viên Đoàn đàm phán giải quyết phát sinh Hợp đồng EPC số 01) biết Hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói, không được điều chỉnh giá, nhưng bị cáo Dương đã tham gia hai cuộc đàm phán với MCC về nội dung tách phần C ra khỏi Hợp đồng EPC để TISCO tổ chức thực hiện và chịu rủi ro; ký kiểm soát các văn bản để các bị cáo cựu Tổng Giám đốc TISCO - Trần Trọng Mừng, cựu Chủ tịch HĐQT TISCO - Trần Văn Khâm và cựu Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO - Ngô Sỹ Hán ký đề nghị VNS và Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh chi phí thực hiện phần C Hợp đồng EPC số 01; chấp thuận VINAINCON không đủ năng lực để thực hiện phần C…

Bị cáo Trần Văn Khâm, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TISCO.

“Từ những phân tích, đánh giá trên, có đủ cơ sở khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây ra đã thất thoát lãng phí số tiền hơn 830 tỷ đồng của TISCO nên buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền này theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh.

Bị cáo Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT VNS.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX áp dụng mức án đối với các bị cáo như sau:

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”:

1. Trần Trọng Mừng (SN 1949, cựu Tổng Giám đốc TISCO) từ 10-11 năm tù.

2. Mai Văn Tinh (SN 1952, cựu Chủ tịch HĐQT VNS) từ 6-7 năm tù.

3. Trần Văn Khâm (SN 1961, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TISCO) từ 9-10 năm tù.

4. Đậu Văn Hùng (SN 1951, cựu Tổng Giám đốc VNS) từ 3-4 năm tù.

5. Đặng Thúc Kháng (SN 1959, cựu Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban kiểm soát VNS) từ 3-4 năm tù.

6. Nguyễn Trọng Khôi (SN 1957, cựu Phó Tổng Giám đốc VNS) từ 3-4 năm tù.

7. Ngô Sỹ Hán (SN 1950, cựu Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO) từ 8-9 năm tù.

8. Đặng Văn Tập (SN 1952, cựu Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO) từ 7-8 năm tù.

9. Đồng Quang Dương (SN 1960, cựu Phó Giám đốc kiêm Thư ký Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO) từ 6-7 năm tù.

10. Trịnh Khôi Nguyên (SN 1963, cựu Trưởng Phòng Đầu tư phát triển VNS) từ 2-3 năm tù.

11. Nguyễn Văn Tráng (SN 1958, cựu Ủy viên Ban kiểm soát VNS) từ 2-3 năm tù.

12. Đỗ Xuân Hòa (SN 1954, cựu Kế toán trưởng TISCO) từ 5-6 năm tù.

13. Uông Sỹ Bính (SN 1953, cựu Phó trưởng Phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO) từ 3-4 năm tù.

14. Lê Thị Tuyết Lan (SN 1963, cựu Phó trưởng Phòng Kế toán thống kê tài chính TISCO) từ 3-4 năm tù.

Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”:

1. Lê Phú Hưng (SN 1962, cựu Thành viên HĐQT VNS) từ 12-18 tháng tù.

2. Nguyễn Minh Xuân (SN 1958, cựu Thành viên HĐQT VNS) từ 12-18 tháng tù.

3. Nguyễn Chí Dũng (SN 1955, cựu Thành viên HĐQT TISCO) từ 2-3 năm tù.

4. Hoàng Ngọc Diệp (SN 1966, cựu Thành viên HĐQT TISCO) từ 2-3 năm tù.

5. Đoàn Thu Trang (SN 1985, cựu Thành viên HĐQT TISCO) từ 2-3 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.