Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến được giảm 6 tháng tù

Thứ Sáu, 11/12/2020, 21:47
21h ngày 12/11, Tòa án Quân sự Trung ương đã tuyên án phúc thẩm vụ “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Quân chủng Hải quân và một số đơn vị liên quan.

HĐXX khẳng định, trong giai đoạn 2006 - 2010, các bị cáo thuộc Quân chủng Hải quân và Công ty Hải Thành (thuộc Quân chủng Hải quân) đã chuyển đổi 3 khu đất quốc phòng ở TP Hồ Chí Minh sang đất kinh tế trong 49 năm không đúng quy định, sai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. 

Thời gian này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ là Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) đã thành lập Công ty Yên Khánh (công ty tư nhân của bị cáo Hệ) rồi đề nghị Quân chủng Hải quân cho Công ty Yên Khánh liên doanh với Công ty Hải Thành để xây cao ốc trên khu đất quốc phòng số 7 - 9 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

HĐXX Toà án Quân sự Trung ương.

Được đồng ý liên doanh, bị cáo Đinh Ngọc Hệ dù không góp vốn nhưng vẫn chuyển khu đất số 7 - 9 từ sở hữu của Quân chủng Hải quân sang đất liên doanh Công ty Yên Khánh và Công ty Hải Thành. Sau đó, bị cáo Hệ chỉ đạo nhân viên lấy “sổ đỏ” khu đất này đem đi thế chấp tại Ngân hàng BIDV để các doanh nghiệp riêng của Hệ vay tiền. Từ hành vi vi phạm nghiêm trọng của bị cáo Hệ đã khiến Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý khu đất.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu Đô đốc, cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra sát sao,… dẫn tới mất đất. Bị cáo Nguyễn Văn Hiến bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến.

HĐXX phúc thẩm nhận thấy, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Hiến thuộc tội phạm nghiêm trọng, do đó Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng các quy định của pháp luật để tuyên phạt bị cáo 4 năm tù là có căn cứ. Tuy vậy, đánh giá toàn diện bối cảnh, nguyên nhân vụ án, HĐXX phúc thẩm thấy, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã chủ quan, tin tưởng cấp dưới và có trình độ quản lý kinh tế hạn chế, phạm tội không vụ lợi, mục đích là mong lại nguồn thu cho Quân chủng Hải quân.

Mặt khác, gia đình và bản thân bị cáo Nguyễn Văn Hiến nhiều lần lập thành tích, được Nhà nước ghi nhận. Vừa qua, các cá nhân trong và ngoài quân đội cũng có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Văn Hiến nên HĐXX phúc thẩm thấy rằng, có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt tù cho bị cáo Nguyễn Văn Hiến. Việc bị cáo Nguyễn Văn Hiến kháng cáo xin hưởng án tù treo là không có căn cứ chấp nhận.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX phúc thẩm khẳng định, Toà án cấp sơ thẩm đã xử lý vụ án đúng người, đúng tội nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Đinh Ngọc Hệ và bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công ty Hải Thành). Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có thể xem xét, áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo như: thành khẩn ăn năn, tích cực khắc phục hậu quả và một số người sức khỏe yếu… Một số bị cáo khác, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt nên quyết định giữ nguyên mức án như bản án của Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Với quan điểm trên, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm một phần hình phạt tù cho bị cáo Nguyễn Văn Hiến từ 4 năm xuống còn 3 năm 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Mức án phúc thẩm của các bị cáo khác như sau:

Nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”:

1. Bùi Như Thiềm (SN 1959), cựu Trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân) 8 năm 3 tháng tù (án sơ thẩm 9 năm tù).

2. Bùi Văn Nga (SN 1956), cựu Giám đốc Công ty Hải Thành) 8 năm tù (án sơ thẩm 8 năm tù).

3. Đoàn Mạnh Thảo (SN 1957), cựu Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân) 7 năm tù (án sơ thẩm 7 năm tù).

4. Trần Trọng Tuấn (SN 1964), cựu Phó Giám đốc Công ty Hải Thành) 4 năm tù (án sơ thẩm 4 năm tù).

Nhóm bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”:

1. Đinh Ngọc Hệ (SN 1971), cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn B.Q.P 20 năm tù (án sơ thẩm 20 năm tù). Tổng hợp bản án 12 năm tù mà bị cáo Hệ bị Tòa án Quân sự Trung ương tuyên phạt trong một vụ án khác năm 2018, hình phạt chung mà bị cáo Hệ phải thi hành là 30 năm tù (án có thời hạn không quá 30 năm tù).

2. Phạm Văn Diệt (SN 1972), cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình, cựu Giám đốc Công ty Yên Khánh) 14 năm tù (án sơ thẩm 15 năm xuống).  



Nguyễn Hưng
.
.
.