Điều tra vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt 8cm ở cổ

Thứ Ba, 02/07/2019, 17:54
Theo bác sĩ, khi nghe kíp trực đỡ đẻ báo cáo thai nhi đầu ra ngoài nhưng thân mắc trong mẹ nên đã đề nghị ông đến hỗ trợ, ông đã dùng tay để kéo sản nhi ra ngoài và làm đứt ở cổ cháu bé chiều dài 8cm, sau đó đã khâu lại.


Ngày 2-7, sau khi tiếp nhận thông tin về việc một thai nhi chết bất thường trên bàn đẻ với vết đứt ở cổ gây xôn xao dư luận tại địa phương, Cơ quan điều tra Công an huyện Đức Thọ đã lập tức vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Được biết, cơ quan Công an đã triệu tập một số người liên quan đến vụ việc để xác minh về cái chết bất thường của sản nhi. Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc Số 3734/BYT gửi sở Y tế Hà Tĩnh và đề nghị khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử lý của bệnh viện Đa khoa huyện Đức thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình. Kiểm tra sự việc và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan nếu có sai phạm.

Theo diễn biến sự việc, vào lúc 8h sáng ngày 30-6, chị Nguyễn Thị Tình, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ vì có dấu hiệu chuyển dạ sinh đẻ. Sau khi tiến hành thăm khám, chị Tình được xác định mang thai đã 35 tuần tuổi, các dấu hiệu như: tim thai, cổ tử cung, sức khỏe sản phụ…đều bình thường và chị Tình được chỉ định sinh thường. 

Đến 19h20', chị Tình và gia đình nhận được hung tin là cháu bé đã tử vong. Bồng đứa con mới lọt lòng thấy khăn trắng quấn quanh cổ cháu nên chồng chị Tình là anh Nguyễn Sỹ Chiến đã mở khăn ra, và bàng hoàng khi thấy vết đứt dài quanh cổ cháu bé đã được khâu lại một cách vội vàng. 

Sau đó, gia đình yêu cầu kíp đỡ đẻ trả lời nguyên nhân vết đứt ở cổ cháu bé, Bác sỹ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết: Khi nghe kíp trực đỡ đẻ báo cáo thai nhi đầu ra ngoài nhưng thân mắc trong mẹ nên đã đề nghị ông đến hỗ trợ, ông đã dùng tay để kéo sản nhi ra ngoài và làm đứt ở cổ cháu bé chiều dài 8cm, sau đó đã khâu lại. 

Song ông Đức và kíp đỡ đẻ cho rằng, cháu bé chết không phải là do ông kéo ra bị vết đứt ở cổ gây nên, mà do thai nhi bị chết lưu trước đó, nhưng khi khám thai họ đã nghe nhầm động mạch với tim thai. 

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cũng cho rằng, do đội ngũ y bác sỹ nghe nhầm tim thai còn thực tế thai nhi đã chết lưu trước đó. 

Hiện vụ việc đang chờ cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh làm rõ, kết luận, trả lời.

Lam Hồng-Sông Lam
.
.
.