Công an cảnh báo rủi ro ủy thác đầu tư qua hội nhóm Lion Group

Thứ Hai, 01/02/2021, 13:31
Ngày 31/1, Cơ quan Công an TP Đà Nẵng đã cảnh báo tình trạng một số cá nhân kêu gọi, lôi kéo người dân tham gia vào một hội nhóm mang tên Lion Group (còn có tên gọi khác là Lion Team, Lion Community) để đầu tư ngoại hối, thông qua sàn giao dịch điện tử FX Trading Markets.

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, hội nhóm Lion Group đã mở rộng tìm kiếm, lôi kéo thu hút nhiều thành viên mới tại Đà Nẵng và các địa phương khác trên cả nước. Về cách thức tham gia, người muốn gia nhập Lion Group cần phải có thành viên trong tổ chức giới thiệu, hướng dẫn mở tài khoản giao dịch trên sàn giao dịch điện tử FX Trading Markets tại địa chỉ “fxtradingmarkets.com”. Sau đó “nhà đầu tư” sẽ tạo thêm tài khoản ngân hàng và chuyển tiền (tối thiểu 1.000 USD) để ủy thác cho “ban chuyên gia” của Lion Group thay mặt giao dịch với cam kết lợi nhuận 0,8-1% mỗi ngày (20-24%/tháng).

Ngoài ra, người tham gia có thể tăng thêm thu nhập thông qua việc phát triển mạng lưới, đội nhóm của riêng mình. Cụ thể, thu nhập của người tham gia sẽ tỷ lệ thuận với cấp bậc của bản thân, lượng thành viên kêu gọi tham gia Lion Group và số tiền giao dịch trong mạng lưới. Tổng cộng có 5 cấp bậc (từ Level 0 đến Level 4).

Đại tá Trần Đình Liên chỉ rõ, theo quy định pháp luật, chỉ có các tổ chức tín dụng và tổ chức khác được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản mới được hoạt động kinh doanh ngoại hối. Hiện nay, sàn FX Trading Markes hay tổ chức Lion Group chưa được sự đồng ý của Ngân hàng Nhà nước nên các cá nhân đầu tư ngoại hối vào đây là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, mô hình hoạt động, phát triển mạng lưới và cam kết lợi nhuận, trả thưởng của tổ chức Lion Group có dấu hiệu của hoạt động kinh doanh đa cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị, tổ chức nào có tên là Lion Group (hay Lion Team, Lion Community) được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Thực tế, những lợi nhuận, trả thưởng mà tổ chức Lion Group cam kết với nhà đầu tư bản chất là lấy tiền người sau trả cho người trước. Nếu Lion Group dừng chi trả, nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền.

“Với việc hoạt động của tổ chức Lion Group không tuân thủ đúng theo quy định pháp luật, những rủi ro, nguy cơ phát sinh trong quá trình tham gia tổ chức Lion Group của người tham gia sẽ không được pháp luật bảo vệ và tiềm ẩn nguy cơ mất tiền và lộ, lọt dữ liệu cá nhân”, Đại tá Trần Đình Liên nhấn mạnh.
Hội nhóm Lion Group đang lôi kéo nhiều người ủy thác đầu tư vào sàn giao dịch ngoại hối FX Trading Markers 

Trước tình hình trên, Công an TP Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường triển khai công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên và người dân về phương thức thủ đoạn hoạt động, nguy cơ mất tài sản khi tham gia đầu tư thông qua hội nhóm Lion Group.

Thân Lai
.
.
.