Bố đẻ bị cáo Lý Nguyễn Chung kháng cáo, đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường

Thứ Sáu, 21/08/2015, 09:37
Ngày 20/8, TAND tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa nhận được đơn kháng cáo của các bên liên quan đến vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn) phạm tội giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Hưng, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vào năm 2003 (liên quan đến án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn).

Trước đó, từ ngày 21 đến ngày 23/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này tuyên phạt bị cáo Chung 12 năm tù về hai tội: giết người và cướp tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX sơ thẩm còn buộc bị cáo, cha đẻ và mẹ kế bị cáo phải bồi thường dân sự cho gia đình bị hại theo luật định tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau phiên tòa sơ thẩm, đại diện gia đình nạn nhân là bà Hoàng Thị Hội (mẹ đẻ nạn nhân) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Phía bị đơn dân sự là ông Lý Văn Chúc (cha đẻ Lý Nguyễn Chung) cũng có đơn kháng cáo phần dân sự của bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại theo hướng giảm nhẹ trách nhiệm bồi thường. Riêng Lý Nguyễn Chung không làm đơn kháng cáo. Luật sư Hoàng Minh Hiển, người bào chữa cho Chung cho biết, Chung chấp nhận bản án này và muốn cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xác định, dù bị cáo Chung đã nhận tội cả trong quá trình điều tra và xét xử, tuy nhiên vụ án này còn một số tình tiết chưa được làm rõ như: quá trình điều tra chưa thu được đôi dép màu nâu của bị cáo nghi dính máu ở địa điểm gây án, bộ quần áo của bị cáo dính máu nạn nhân bị mất không rõ lý do, vết màu nâu để lại ở cánh cửa nhà bà Hoan chưa xác định được…, lời trình bày của người làm chứng là bà Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với những người làm chứng khác và những người liên quan đến vụ án này.

Vì những tình tiết chưa rõ ràng này nên HĐXX sơ thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung mở rộng vụ án để làm rõ những vấn đề liên quan để tránh bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Hưng
.
.
.