Bị cáo đến tòa gây rối, uống thuốc xin được hoãn thi hành án

Thứ Năm, 10/09/2020, 17:43
Liên quan đến vụ bị cáo Mạc Văn Hào (ở xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) từng gây chú ý vì đến gây rối và uống thuốc trừ sâu tại TAND tỉnh Bình Phước vào ngày 24/8, chiều ngày 10/9, thẩm phán Lê Thị Bình - Chánh án TAND huyện Phú Riềng cho biết, ngay sau khi nhận được quyết định thi hành án của tòa, bị cáo Mạc Văn Hào đã có đơn xin hoãn thi hành án.

“Từ lá đơn của bị cái nên tòa đang tiến hành xác minh, xem xét để giải quyết theo nguyện vọng của bị cáo” – bà Bình nói.

Trước đó, căn cứ quyết định tại bản án hình sự phúc thẩm số 64/2020/HSPT ngày 12-8-2020 của TAND tỉnh, ngày 1/9/2020, TAND huyện Phú Riềng đã ban hành Quyết định số 73/2020/QĐ-CA thi hành án hình phạt tù 2 năm 6 tháng đối với bị cáo Mạc Văn Hào về tội cố ý gây thương tích.

Quyết định ghi rõ, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, bị cáo Mạc Văn Hào phải có mặt tại cơ quan công an huyện Phú Riềng để chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên, bị cáo Mạc Văn Hào không có mặt tại cơ quan Công an để chấp hành án phạt tù thì sẽ bị áp giải đến trại giam để chấp hành án.

Bị cáo Mạc Văn Hào sau khi uống thuốc trừ sâu tại TAND tỉnh Bình Phước được đưa đi cấp cứu chiều 24/8/2020.

Tuy nhiên, ngay khi nhận được quyết định thi hành án phạt tù giam, bị cáo Hào đã có đơn xin hoãn thi hành án vì điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình neo đơn, một mình đang phải nuôi 2 con nhỏ, người anh trai bị tai biến và cha mẹ già… Về việc này, TAND huyện Phú Riềng đang tiến hành xác minh, xem xét.

Như báo CAND đưa tin, ngày 7/7/2019, Mạc Văn Hào đi dự tiệc liên hoan của một người quen ở thôn Phước Tịnh, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng và đã gây thương tích cho anh Nguyễn Viết Sao với tỉ lệ 13%.

Ngày 8/5/2020, TAND huyện Phú Riềng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Không đồng tình với bản án của tòa sơ thẩm, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Hào, không cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngày 12/8, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tại tòa, bị cáo Hào thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo. Còn người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không cho bị cáo hưởng án treo.

Theo bản án phúc thẩm, bị cáo Hào có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ, nguyên nhân xảy ra vụ án cũng có phần lỗi của người bị hại... nên cấp sơ thẩm tuyên phạt mức 2 năm 6 tháng là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mà phải xử hình phạt tù giam. Từ đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của người bị hại, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 2 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Chiều 24/8, bị cáo Hào đã cùng người nhà quay lại tòa và có hành vi uống thuốc trừ sâu đòi tự tử để phản ứng bản án, nhưng được mọi người chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cấp cứu và cứu sống.

Đức Trí
.
.
.