Bác kháng cáo của người nhiều lần gây rối cơ quan Nhà nước

Thứ Tư, 07/07/2021, 18:02
Ngày 7/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng Kỳ (SN 1965, trú tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) xin giảm nhẹ hình phạt về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Bị cáo Kỳ được xác định đã nhiều lần đến khu vực trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước gây rối trật tự công cộng.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2017, Kỳ nhiều lần đến trụ sở UBND phường Kim Mã để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 1 phố Thanh Báo, phường Kim Mã. Dù các cán bộ tiếp công dân phường Kim Mã đã nhiều lần giải thích cho Kỳ về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết nhưng Kỳ không chấp nhận. Không những thế, Kỳ còn cho rằng, UBND phường Kim Mã gây khó khăn nên không cấp sổ đỏ cho ông ta. Với suy nghĩ đó, Kỳ nhiều lần gây rối, cản trở hoạt động của UBND phường Kim Mã. Ngày 17/7/2019, Kỳ đã bị xử lý hành chính về hành vi làm hư hỏng biển hiệu của UBND phường Kim Mã.

Bị cáo Kỳ tại phiên toà.

Chiều 19/2/2020, Kỳ lại đến trước cửa UBND phường Kim Mã đổ xăng xuống dưới khu vực biển hiệu phường. Khi Kỳ định châm lửa đốt thì một số cán bộ phường kịp thời ngăn chặn. Lúc đó, kỳ đã cắn vào cẳng tay trái một cán bộ phường Kim Mã. Khi bị đưa đến ở trụ sở Công an phường Kim Mã làm việc, Kỳ tiếp tục xô đổ chiếc bàn và cầm thanh sắt để dưới chân ghế (dùng để khóa chân người vi phạm) đập vào bàn tiếp công dân của Công an phường gây vỡ mặt kính...

9h15 ngày 20/5/2020, Kỳ mang theo can xăng loại 3 lít đến trước cửa trụ sở UBND phường Kim Mã, đổ xăng vào khu vực gốc cây trước biển hiệu phường rồi châm lửa khiến ngọn lửa bùng cháy từ gốc cây đến trước biển hiệu UBND phường Kim Mã. Công an phường Kim Mã đã bắt quả tang và đưa Kỳ về trụ sở làm việc. Với hành vi phạm tội như trên, Kỳ đã bị TAND quận Ba Đình xử phạt 20 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, tháng 7/2019, Kỳ từng bị Công an quận Ba Đình xử phạt hành chính về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Kỳ thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Sau khi xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Kỳ, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, hành vi của bị cáo Kỳ đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước. Vì thế, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng mức án 20 tháng tù đối với bị cáo Kỳ là phù hợp quy định của pháp luật.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Kỳ không đưa ra được tình tiết mới để có căn cứ giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của Kỳ; giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Nguyễn Hưng
.
.
.