Tổ chức nhập cảnh trái phép, 3 đối tượng lĩnh 19 năm tù

Thứ Bảy, 29/08/2020, 15:44
Ngày 29-8, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tổ chức cho người nhập cảnh Việt Nam trái phép. 


Có 3 bị cáo liên quan đến vụ án này, trong đó Chen Xian Fa (27 tuổi, trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) được xác định là đối tượng chủ mưu. Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng được xác định là đồng phạm.

Như Báo CAND đã thông tin, ngày 11-7, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Phòng An ninh Nội bộ và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). 

Tại đây, lực lượng công an phát hiện trong nhà có 4 người Quốc tịch Trung Quốc gồm Chen Xian Fa và 3 người khác là Wang Wen Di (27 tuổi); Chen Shuang Gui (26 tuổi) và Wang Jiang Bo (31 tuổi) không có hộ chiếu, thị thực, không đăng ký tạm trú. 

Xác minh từ Cục quản lý xuất nhập Cảnh Bộ Công an cho thấy từ trước đến nay các đối tượng trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.
Trinh và Diễm- hai bị cáo thuê nhà giúp cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú

Qua đấu tranh, Cơ quan Công an xác định Chen Xian Fa đã móc nối với Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm để tìm thuê nhà giúp, sau đó nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến Đà Nẵng để cư trú. Vì ham lợi, Trinh và Diễm đã 3 lần giúp Fa dù biết Fa và những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 51 máy tính xách tay, 5 thiết bị phát wifi, gần 200 ĐTĐĐ các loại cùng nhiều giấy tờ, sổ sách…

Tại phiên tòa, các bị cáo Trinh và Diễm khai nhận biết hành vi giúp người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú trái phép sang Việt Nam là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn thực hiện vì hám lợi. 

Bị cáo Chen Xian Fa cũng thừa nhận hành vi nhập cảnh trái phép nhưng khai rằng mục đích nhập cảnh vào Việt Nam không phải để thực hiện các hoạt động phạm pháp qua mạng viễn thông, mạng internet mà nhằm chạy quảng cáo và bán hàng trên mạng. Bị cáo cho rằng trong quá trình bán hàng phải sử dụng nhiều thiết bị điện tử để tiếp cận được với nhiều người?...

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù về về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và tuyên tịch thu số tiền 214.850.000 đồng do Trinh và Diễm thu lợi từ việc môi giới cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép thuê nhà, thuê xe máy mà có. HĐXX tuyên phạt bổ sung bị cáo Chen Xian Fa 50 triệu đồng, Trinh và Diễm mỗi bị cáo 40 triệu đồng.

Đối với Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di có hành vi nhập cảnh trái phép, trước đó Cơ quan An ninh điều tra đã chuyển cho Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng xử lý hành chính theo quy định pháp luật. 
Thân Lai
.
.
.