Bạc Liêu:

Phạt 12 năm tù giám đốc lừa đảo gần 2 tỷ đồng

Thứ Năm, 28/11/2019, 17:12
Giám đốc Công ty Thiên phúc đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của các bị hại với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. 


Ngày 28-11, TAND tỉnh Bạc Liêu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Trung (SN 1985, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, Giám đốc Công ty Thiên Phúc) 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện KSND cùng cấp, Công ty Thiên Phúc đã trúng gói thầu xây dựng Khu dân cư Nọc Nạng (phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) có quy mô hơn 4 ha, với giá trúng thầu trên 63 tỷ đồng. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Việt Trung. 

Sau đó, công ty này xin điều chỉnh quy hoạch phân lô dự án từ 294 tăng lên 358 nền. Với vai trò lãnh đạo Công ty Thiên Phúc, Trung biết rõ một số nền chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); chưa đủ điều kiện chuyển nhượng hoặc đã chuyển nhượng, ủy quyền giao GCNQSDĐ cho người khác, thế chấp cho tổ chức tín dụng để đảm bảo nợ vay. 

Tuy nhiên, Trung vẫn lập ra “Hợp đồng ghi nhớ, hứa bán; hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng” không đúng quy định của pháp luật để tiếp tục ký hợp đồng với người khác trên cùng một thửa đất; không công khai thông tin pháp lý cho bên mua biết, làm cho bị hại tin tưởng, giao tiền nhiều lần cho Trung. 

Đến thời điểm phải giao GCNQSDĐ nhưng không có, Trung chỉ đạo nhân viên Công ty Thiên Phúc lập biên bản bàn giao cột mốc nền nhà nhưng thực tế không có đất và GCNQSDĐ để giao cho người mua. 

Số tiền thu được từ các “Hợp đồng ghi nhớ, hứa bán; hứa chuyển nhượng, hứa nhận chuyển nhượng” Trung chỉ đạo nhân viên không được hoạch toán vào sổ sách kế toán của Công ty Thiên Phúc mà giao cho Trung trực tiếp quản lý, sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Với thủ đoạn trên, từ ngày 2/5/2012 đến 4/11/2013, Trung đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra, tháng 6-2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã tống đạt quyết định bắt tạm giam đối với Trung để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, Trung đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã khắc phục một phần hậu quả. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trung 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo Trung phải bồi thường cho các bị hại số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Đức Văn
.
.
.