Được mùa kiều hối

Thứ Ba, 09/12/2014, 11:05
Được mùa kiều hối là nhận định của một số chuyên gia kinh tế trước việc kiều hối năm 2014 có thể sẽ đạt tới 12-13 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam những năm gần đây xu hướng tăng mạnh, góp vai trò quan trọng vào nền kinh tế. Cụ thể, năm 2011, lượng kiều hối về Việt Nam là 9 tỷ USD, năm 2012 là 10 tỷ USD, năm 2013 là 11 tỷ USD. Với lượng kiều hối từ đầu năm đến nay, nhiều chuyên gia dự báo kiều hối năm 2014 đạt khoảng 12-13 tỷ USD. Nguồn kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam, bên cạnh kênh truyền thống là từ kiều bào Việt Nam định cư tại các nước trên thế giới, những năm gần đây, kiều hối được ghi nhận gia tăng mạnh mẽ từ hoạt động xuất khẩu lao động. Hiện lao động Việt Nam làm việc hợp pháp ở hơn 40 quốc gia trên thế giới đang ngày càng tăng. Số liệu từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho thấy trong 11 tháng năm 2014, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 98.748 lao động, vượt 13,5% so với kế hoạch năm 2014 và bằng 125,37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sở dĩ năm nay, kiều hối “được mùa” vì cùng với những chính sách cởi mở của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại và các công ty chuyển tiền cũng triển khai nhiều hình thức, dịch vụ đa dạng, phong phú, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng kiều hối về Việt Nam. Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài gửi tiền về nước thuận tiện như bãi bỏ nhiều quy định về thuế, không hạn chế số lượng tiền, nhận và trả hàng bằng nguyên tệ. Người thụ hưởng kiều hối có thể nhận bằng tiền VND hoặc bằng ngoại tệ theo yêu cầu và không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản tiền này. Hơn nữa, dù lãi suất tiền gửi ngoại tệ trong nước đã giảm hơn trước, nhưng vẫn hấp dẫn hơn so với mức lãi suất ở nước ngoài, đặc biệt tỷ giá VND và USD vẫn duy trì mức ổn định... Ngoài ra, việc Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở sửa đổi, trong đó có quy định mở rộng quyền sở hữu tài sản của các cá nhân và tổ chức nước ngoài tại Việt Nam cũng sẽ khuyến khích kiều bào chuyển tiền về nước mua nhà ở và an tâm với khoản đầu tư này…

Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút kiều hối.

Về phía các ngân hàng thương mại, bên cạnh việc chủ động đón kiều hối suốt cả năm, vào “mùa” kiều hối cuối năm, các nhà băng đã đồng loạt chủ động hợp tác và ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ chi trả kiều hối với các công ty chuyển tiền toàn cầu như Western Union, Xpress Money, Wells Fargo… tạo điều kiện cho khách hàng được tiếp cận nhiều dịch vụ chi trả đa dạng và nhanh chóng, thuận tiện.

Có thể điểm danh bắt đầu từ “ông lớn” Vietcombank với chương trình khuyến mãi “Kiều hối rộn ràng, Xuân vui ấm áp”dành cho các khách hàng nhận tiền chuyển từ nước ngoài về, sử dụng các dịch vụ chuyển tiền nhanh của Vietcombank (MoneyGram, UniTeller và TNMonex) từ ngày1/12/2014 đến hết ngày 31/1/2015. Theo đó, khách hàng cá nhân có nguồn tiền từ nước ngoài chuyển về nhận tiền mặt tại các quầy giao dịch của Vietcombank hoặc nhận qua tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại Vietcombank sẽ được tham gia chương trình quay số may mắn với nhiều cơ hội trúng thưởng quà có giá trị. Được biết, doanh số kiều hối về Vietcombank đến thời điểm này là trên 1,2 tỷ USD, tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến, cả năm doanh số Vietcombank đạt gần 1,4 tỷ USD, chiếm khoảng 11,6% thị phần.

Một ngân hàng thương mại cổ phần khác là MB với chương trình “Đón quà kiều hối, Vui xuân sum vầy”. Theo đó, các khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ chuyển tiền đi nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về qua hệ thống ngân hàng và dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union (WU) tại MB sẽ được nhận ngay các phần quà hấp dẫn tương ứng với mức tiền chuyển/nhận.

Hay SCB với “Kiều hối trao tay - nhận ngay ưu đãi”. Khi tham gia chương trình, ngoài việc giao dịch được thực hiện một cách nhanh chóng, khách hàng cá nhân thực hiện nhận tiền kiều hối qua Western Union tại SCB sẽ nhận được nhiều quà tặng…

PV
.
.
.