Đồng Việt Nam có thể giảm giá thêm 1%

Thứ Năm, 08/01/2015, 09:45
Sau quyết định nâng tỷ giá đồng USD lên thêm 1% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng ANZ và HSBC cùng đưa ra dự đoán tiền đồng sẽ còn tiếp tục được giảm giá thêm. Tỷ giá USD/VND vào cuối năm có thể ở khoảng 21.750 hoặc 22.050.

Ngày 7/1, ngày đầu tiên tỷ giá mới được thực hiện, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), tỷ giá niêm yết cùng được điều chỉnh lên mức 21.450 – 21.510 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 80 đồng mua vào và 105 đồng bán ra so với chiều 6-1. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank), nâng giá mua vào thêm 60 đồng và giá bán ra thêm 105 đồng, đưa mức giá giao dịch ngang bằng Vietcombank và BIDV.

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), giá USD được niêm yết ở mức 21.430 – 21.510 VND/USD, tăng 30 đồng mua vào và 57 đồng bán ra so với cuối ngày hôm trước. Tại một số ngân hàng khác, mức điều chỉnh ít hơn chỉ khoảng 20-30 đồng. Tuy nhiên, sang đến buổi chiều, mức giá niêm yết đã được một số ngân hàng điều chỉnh giảm so với buổi sáng. Ví dụ như tại Vietcombank, mức giá mua vào chỉ còn 21.420 VND/USD, giảm 30 đồng và giá bán ra giảm 35 đồng về mức 21.480 VND/USD.

Đánh giá về động thái nâng tỷ giá của NHNN, các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng HSBC cho rằng, trong bối cảnh đô la Mỹ đang mạnh hơn so với hầu hết các loại tiền tệ ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015 và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua, thì quyết định này của NHNN không gây quá nhiều ngạc nhiên. Theo HSBC, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi.

Trong những tuần gần đây, không hề có sự suy giảm các yếu tố cơ bản nào khiến NHNN phải giảm giá tiền đồng. Mặc dù cán cân thương mại đã nghiêng sang mức thâm hụt 900 triệu USD trong tháng vừa qua, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn mạnh, vốn FDI đăng ký đạt mức 2,3 tỷ USD trong tháng 12. Thêm nữa, lạm phát tiếp tục thấp hơn ở Việt Nam, đẩy lãi suất thực về ngưỡng dương. Lãi suất thực cao hơn có thể hỗ trợ giảm bớt một số áp lực đối với nhu cầu về đô la Mỹ trong thời điểm hiện tại khi mà tỷ giá tham chiếu USD/VND vừa được điều chỉnh. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn cũng tạo ra một thách thức về mặt chính sách.

Do những yếu tố cơ bản vẫn còn hỗ trợ một cách tương đối, HSBC nhận định tình huống cơ bản là tiền đồng sẽ chỉ suy giảm nhẹ từ đây. Cùng với dòng vốn đã được cân bằng, lạm phát thấp hơn, và lãi suất thực cao hơn, chính sách ngoại hối cũng trở nên linh hoạt hơn trong khả năng để quản lý các thời điểm có nhu cầu đô la Mỹ cao. Mặc dù đã có thể sử dụng một lượng dự trữ ngoại hối trong thời gian qua để cung cấp đô la Mỹ ra thị trường, NHNN vẫn có dự trữ ngoại hối tốt hơn so với một số thời điểm trước đây.

Điều này giúp đảm bảo không có một cú tăng đột biến về tỷ giá USD/VND trong những tháng sắp tới. Với tỷ giá thực hiệu dụng (Real Effective Exchange Rate) của tiền đồng đã tăng khoảng 6% trong 12 tháng qua, và bối cảnh đô la Mỹ tiếp tục mạnh hơn trong năm nay, HSBC dự đoán tiền đồng sẽ tiếp tục được giảm giá thêm 1%, đưa tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm nay.

Nhóm PV
.
.
.