Đẩy mạnh thương mại cảng biển Việt Nam-Tây Ban Nha

Thứ Hai, 12/11/2018, 14:42
Ngày 12-11, Cảng vụ Barcelona phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị "Xúc tiến Thương mại với Barcelona", nhằm thiết lập cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha, đặc biệt là vùng tự trị Catalonia. 


Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Văn Công cho biết, cảng Barcelona chiếm 40% tổng thương mại nước ngoài giữa Tây Ban Nha và Việt Nam về mặt hàng hóa giá trị. Trong năm 2017, thương mại cảng biển giữa Barcelona và các cảng Việt Nam tăng 19%. Do đó, hội nghị là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm bạn hàng xuất nhập khẩu, đại lý phân phối. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung giới thiệu các cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, tư vấn, logistic, vận tải, thương mại và xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Tây Ban Nha, đặc biệt là vùng Catalonia. 


Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Công chủ trì hội nghị. 

Nói về thế mạnh của cảng Barcelona, bà Mercè Conesa, Chủ tịch Cảng vụ Barcelona cho biết, cảng hiện có 500 doanh nghiệp, tạo ra giá trị khoảng 3, 5 tỷ Euro, tương đương 1,7% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha. Cảng Barcelona có tổng cộng khoảng 3.600 ha làm dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải và phân bố với năm cảng chính. 35% nhập khẩu vào Tây Ban Nha từ châu Á và 43% xuất khẩu đều ra vào từ cảng Barcelona. 

Trong năm 2017, có khoảng 490 triệu Euro hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam qua cảng, nhiều sản phẩm chế tạo tại Việt Nam và chỉ có 117 triệu xuất khẩu từ đây đi Việt Nam. Do đó, phía Barcelona mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực logistics để cùng phát triển hơn nữa. 

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự sự kiện. 

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, mối quan tâm của các nhà đầu tư Tây Ban Nha vào Việt Nam ngày càng tăng. Các nhà đầu tư Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, du lịch, công nghệ cao, xây dựng và kiến trúc. Trao đổi thương mại hai chiều 10 năm qua tăng với tốc độ 15%/năm, đạt hơn 3 tỷ USD vào năm 2017. Hai bên đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD vào năm 2020. 

Tuy nhiên, những thành tựu hai nước đạt được những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, Việt Nam rất vui mừng được đón tiếp các doanh nghiệp Barcelona đến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Được biết, đây là chương trình xúc tiến thương mại lần thứ 20 do Cảng vụ Barcelona tổ chức luân phiên tại các nước được xem là thị trường mục tiêu. Tiếp nối thành công của sự kiện tại Hà Nội, hội nghị "Xúc tiến thương mại với Barcelona" sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 14-11 tới, tại khách sạn Sheraton Saigon. 


N.U
.
.
.