Xuất khẩu sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm

Thứ Năm, 06/09/2018, 10:10
Bộ Công thương dự báo, kim ngạch xuất khẩu (XK) có cơ hội tăng trưởng mạnh từ nay đến cuối năm vì nhiều mặt hàng bước vào vụ sản xuất. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất tăng cao trong thời gian qua.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 41,9 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 20,9 tỷ USD, tăng 2,9% so với tháng trước; nhập khẩu ước đạt 21 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng trước. 

Trong tháng 8, cán cân thương mại của nước ta ước tính thâm hụt 100 triệu USD, bằng 0,5% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước. Tuy nhiên, lũy kế hết tháng 8 cả nước vẫn thặng dư hơn 2,75 tỷ USD. 

Hết tháng 8, tổng trị giá kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 308,07 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó xuất khẩu là 155,41 tỷ USD, tăng 14,5% và nhập khẩu là 152,66 tỷ USD, tăng 11,6%.

Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Trong tháng 8 có 4/5 nhóm hàng đạt sự tăng trưởng về kim ngạch so với tháng 7-2018. 

5 nhóm hàng XK chủ lực thu được từ 1 tỷ USD trở lên trong tháng 8 vừa qua gồm: Điện thoại và linh kiện; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; giày dép. Đây cũng là những nhóm hàng XK chủ lực của nước ta.

Để đạt được những con số tích cực đó một phần là do Tập đoàn Samsung đã cho ra mắt sản phẩm mới điện thoại Galaxy Note 9 vào ngày 9-8 vừa qua. Đây được kỳ vọng là một trong những sản phẩm XK chủ lực cho Samsung nói riêng và cả ngành điện thoại nói chung trong những tháng cuối năm.

Trong thời gian gần đây, các mặt hàng trong nhóm nông thủy sản phải đối mặt với nhiều khó khăn khi chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang khiến nhu cầu của Trung Quốc – thị trường lớn nhất của nông sản Việt giảm sút.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, sau sự tăng trưởng chậm trong tháng 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 7 đã giảm 15% so với tháng 7-2017, đạt 54 triệu USD. 

Sự sụt giảm này là do xuất khẩu mực, bạch tuộc sang phần lớn các thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN  giảm so với cùng kỳ.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến từ nay đến cuối năm, kim ngạch XK có khả năng tăng trưởng mạnh do kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh đối với các mặt hàng là nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất hàng xuất khẩu. 

Đặc biệt là tăng trưởng sẽ tăng cao đối với một số mặt hàng công nghiệp có kim ngạch XK lớn, trong đó có các mặt hàng chủ lực kể trên khi bắt đầu vào chu kỳ tăng trưởng như điện thoại các loại và linh kiện, dệt may, giày dép, đồ gỗ… Đây cũng là động lực cho tăng trưởng XK. 

Ngoài ra, hiện Việt Nam đang tập trung hoàn thành việc phê chuẩn và đưa hai Hiệp định quan trọng là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào thực thi vào năm 2019. 

Đây sẽ là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng XK của Việt Nam trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phan Đức
.
.
.