Xuất khẩu cá tra tăng, nhưng giá bèo bọt

Thứ Bảy, 02/07/2016, 08:46
Tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra 5 tháng đầu năm tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đừng quá vội mừng vì điều này.


Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch XK cá tra từ ngày 1-1 đến ngày 31-5 đạt gần 650 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, việc tăng này chỉ nằm ở 3 thị trường: Mỹ đạt 152 triệu USD (tăng 12,9%), Trung Quốc và Hồng Kông đạt gần 95 triệu USD (tăng 72,7%), Brazil đạt 32,8 triệu USD (tăng 118,3%). 

Còn lại những thị trường khác như: Arab Saudi, ASEAN, Colombia, Mexico… đều giảm. Trong đó, thị trường EU (một trong 2 thị trường XK cá tra lớn nhất của Việt Nam) chỉ đạt 109,3 triệu USD (giảm 8,1%). 

Theo nhận định của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VN Pangasius), kim ngạch XK cá tra có tăng so với cùng kỳ do những thị trường chính như Mỹ thường tăng cường nhập hàng vào những tháng đầu năm, EU và các thị trường khác có suy giảm nhưng bù lại, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đã tìm kiếm thị trường khác thay thế như Trung Quốc, Brazil. 

“Hiện nay Trung Quốc rất thích mặt hàng cá tra xẻ bướm của Việt Nam. Họ nhập nhiều loại sản phẩm này để về làm khô hoặc chế biến món khác”, ông Trần Thanh Phong, Phòng Pháp chế của VN Pangasius cho biết.

Giá cá tra nguyên liệu hiện nay dao động ở mức thấp, từ 18.000-18.500 đồng/kg, với mức giá này người nuôi thua lỗ. Chính vì vậy, hiện nay, diện tích nuôi cá tra nói trên chỉ DN nuôi, nông dân nhỏ lẻ đã không còn đủ sức “đeo” theo con cá tra.

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) than vãn: “Giá cá xuống quá thấp, tại địa phương chỉ còn 18.500-19.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất từ 19.000-20.000 đồng/kg, như vậy làm sao người nuôi có lời. Vì vậy, ao nuôi 1.500m2 của tôi “treo” từ mấy tháng nay, khi nào giá lên thì đầu tư lại”. 

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX nuôi cá tra Thới An (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho rằng Việt Nam đã gia nhập WTO, sắp tới là TPP thì tình hình càng khắt khe hơn khi nước ngoài đặt ra nhiều hàng rào kỹ thuật.

Trước tình hình khó khăn của ngành cá tra, theo TS Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch VN Pangasius, từ đây đến năm 2019, Hiệp hội sẽ xây dựng đề án xếp hạng DN trong chuỗi ngành hàng cá tra, dự án bản đồ cụm ngành cá tra về vùng nuôi, bản tin giá cả ngành, đề án tái cấu trúc ngành hàng cá tra ở ĐBSCL, phát triển đề án sàn giao dịch điện tử sản phẩm cá tra Việt Nam – Mekong Fish Market nhằm mục tiêu nhằm cải thiện chất lượng ngành cá và nâng hình ảnh con cá tra đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Như Anh
.
.
.