Việc kiểm tra kho nhôm ở Bà Rịa - Vũng Tàu là hoạt động chuyên môn bình thường

Chủ Nhật, 07/05/2017, 09:36
Bộ Công Thương cho biết, đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu.

Ngày 4-5, Bộ Công Thương chính thức lên tiếng cho biết: Đây là hoạt động chuyên môn bình thường trong công tác quản lý xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước được diễn ra một cách bình đẳng, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và đáp ứng lợi ích của Việt Nam, qua đó hoàn thiện chính sách và phục vụ công tác điều hành xuất nhập khẩu được tốt hơn.

Mục tiêu của đợt kiểm tra lần này là nhằm kiểm tra tình hình thực thi pháp luật về xuất xứ hàng hóa trên cơ sở các quy định của pháp luật và cam kết quốc tế về xuất xứ hàng hóa.

Theo chương trình công tác, Đoàn kiểm tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ làm việc với Công ty Nhôm toàn cầu Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu nhôm nhiều trong thời gian qua.

Trong thời gian tiến hành kiểm tra, đoàn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, một số báo trong nước có trích thông tin từ Global Trade Information Services (GTIS) cho biết Việt Nam là đích đến của 91% sản lượng nhôm đùn xuất khẩu của Mexico trong năm này.

Theo số liệu của GTIS, từ đầu năm 2015, khoảng 1,7 triệu tấn nhôm đùn trị giá 5 tỉ USD đã được nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc và một lượng lớn nhôm này có liên quan tới Công ty TNHH Nhôm toàn cầu Việt Nam và một đại gia nhôm của Trung Quốc. T

heo điều tra của Wall Street Journal, đường đi vòng vèo của nhôm nhằm lẩn tránh thuế, vì nhôm đùn có nguồn gốc Trung Quốc bị đánh thuế chống phá giá ở Mỹ lên đến 374%, trong khi sản phẩm của Việt Nam chỉ có 5%.

V.H
.
.
.