Vàng sẽ tăng mạnh vào phiên giao dịch đầu tiên

Thứ Năm, 11/02/2016, 15:51
Trong khi Việt Nam và một vài nước Châu Á khác đang “mải mê” nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng trên thế giới đã liên tục “leo thang”, vượt ngưỡng 1.200 USD/oz.


Ngày mùng 4 Tết, tức ngày 11-2, giá vàng thế giới đã vọt lên mức 1.212 USD/oz- một mức cao kỷ lục và là bất ngờ đối với mọi nhận định đầy tiêu cực trước đó. Mức giá vượt 1.200 USD đã được kim loại quý tái lập vào đúng ngày mùng 1 Tết, khi các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thế giới đều đi xuống trước những quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc- rồi sau đó giảm nhẹ và lại bất tăng lên cao.

Nếu so với thời điểm trước lúc đóng cửa nghỉ Tết Âm lịch của người Việt Nam, khi giá vàng ở mức 1.058 USD/oz vào ngày 28 Tết (ngày 6-2), thì giá vàng đã tăng thêm 53 USD/oz- tức mỗi ngày trung bình tăng hơn 10 USD/oz. Trước đó, giá vàng thế giới liên tục tăng trong những ngày cuối cùng của năm Ất Mùi, với tổng mức tăng đạt hơn 3%.

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng không ngừng nghỉ là do USD giảm giá và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trì hoãn đợt tăng lãi suất tiếp theo. Bên cạnh đó, triển vọng u ám của kinh tế toàn cầu cũng khiến giới đầu tư rót vốn vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn. Trong bối cảnh thị trường vàng tăng mạnh và được dòng tiền tìm đến làm “kênh trú ẩn an toàn”, thì theo số liệu của hãng tin Reuters, lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - nắm giữ đã tăng 0,7% lên 698,46 tấn trong phiên giao dịch ngày 6-2.

Mua vàng lấy may đầu năm là tục lệ của người Việt Nam.

Giá vàng thế giới tăng khiến giá vàng trong nước phiên đóng cửa năm Ất Mùi cũng được các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao, 33,08-33,38 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Chênh lệch giá mua – bán vàng dao động từ 150.000 đến 300.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý, mặc dù giá vàng trong nước rục rịch tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới, nhưng dường như vẫn không thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi vậy mà  số lượng giao dịch phát sinh rất thưa thớt và ảm đạm. Hiện tại, do đang nghỉ Tết, nên các doanh nghiệp chưa niêm yết giá bán mới theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Song, các chuyên gia đều cho rằng sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, giá vàng SJC sẽ bật tăng rất mạnh vào phiên giao dịch đầu tiên của Tết Bính Thân, một phần do ảnh hưởng giá thế giới, một phần cộng hưởng với nhu cầu mua vàng lấy may, mua vàng tích trữ đầu năm của của người dân, sau khi có 1 khoản tiền mừng tuổi kha khá. Mức tăng có thể tái lập mốc 34 triệu đồng/lượng.

Lệ Thúy
.
.
.