VASEP tiếp tục đề nghị không kiểm dịch với sản phẩm thủy sản chế biến

Chủ Nhật, 16/05/2021, 09:53
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, VASEP vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp đề xuất các vướng mắc, bất cập mà doanh nghiệp ngành thủy sản đang đối mặt.

Trong đó, có 5 vấn đề cần rà soát vì làm khó doanh nghiệp thủy sản gồm: Bất cập, vướng mắc trong QCVN 11-MT:2015 về nước thải chế biến thuỷ sản và Dự thảo QCVN nước thải công nghiệp 2021; bất cập, vướng mắc trong việc đưa các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật thủy sản sử dụng cho con người tiêu dùng vào danh mục kiểm dịch thú y; bất cập, vướng mắc trong quy định mức thu kinh phí công đoàn 2% quỹ lương; bất cập trong quy định và thực hiện về “kiểm dịch” và “thông quan” nguyên liệu thủy sản nhập khẩu; bất cập, vướng mắc trong thu phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển tại TP.HCM. 

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, cách đây hơn 2 tháng, trong văn bản gửi Bộ NN&PTNT góp ý cho thông tư thay thế Thông tư 15/2018/TT-BNNPTNT về bảng mã số HS đối với Danh mục hàng hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ NN&PTNT, VASEP đã kiến nghị không đưa các sản phẩm chế biến từ động vật, sản phẩm động vật thủy sản vào Danh mục kiểm dịch theo Luật Thú y. 

Hiện tại, việc nhập khẩu các sản phẩm chế biến kể trên để dùng cho người đã và đang được Cục Thú y kiểm tra nhập khẩu theo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Theo VASEP, cách làm này là đúng cơ sở khoa học, pháp lý và thông lệ quốc tế. Vấn đề phát sinh là các hoạt động này đang bị mang tên là hoạt động kiểm dịch theo Luật Thú y. "Chúng tôi đề nghị gọi đúng tên của hoạt động này là kiểm tra an toàn thực phẩm”, ông Nam giải thích lý do tiếp tục gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ.

Trân Trân
.
.
.