Tỷ giá sẽ tương đối ổn định trong vài tuần tới

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:57
Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tại Bản tin Trái phiếu tuần số 9 mới phát hành. Cụ thể, BVSC duy trì quan điểm tỷ giá sẽ tạm thời ổn định quanh mức 22.300 VND/USD trong một vài tuần tới.


Dẫn chứng cho nhận định của mình, BVSC chỉ ra một vài thuận lợi đối với tỷ giá, như cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu khoảng 865 triệu USD trong hai tháng đầu năm, đã giúp bổ sung nguồn cung ngoại tệ thực tế, cũng như giảm bớt hiện tượng găm giữ, đầu cơ USD. Bên cạnh đó, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện tương đương 12 tuần nhập khẩu (theo phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng tại cuộc hội thảo với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh tuần vừa rồi) giúp đảm bảo độ ổn định cho thị trường ngoại hối.

Củng cố cho điều này, thực tế trên thị trường, tỷ giá USD tại các ngân hàng tiếp tục được duy trì ổn định, phần lớn các ngân hàng đều giữ nguyên biểu giá mua – bán USD của mình.

Cụ thể,Vietcombank và BIDVđều niêm yết tỷ giá USD ở mức 22.260/22.330 đồng/USD, không đổi so với phiên liền trước. Tương tự, Agribank cũng không điều chỉnh giá mua – bán USD, hiện vẫn ở mức 22.240/22.325 đồng/USD. VietinBank nâng giá mua vào thêm 8 đồng lên 22.253 đồng/USD, tuy nhiên vẫn giữ nguyên giá bán ra ở 22.325 đồng/USD…

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 16-3-2016 là 21.878 VND, tăng 6 đồng so với ngày 15-3.

Trên thị trường thế giới, giới đầu tư tài chính đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed về việc có hay không sẽ nâng giá đồng bạc xanh trong năm nay. Dù kết quả thế nào thì, theo nhận định của mạng MarketWatch, thành viên của The Wall Street Digital Network do Công ty Dow Jones & Co. đứng đầu, dù cho Mỹ không thay đổi chính sách tiền tệ trong tuần này, thì đồng USD vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm 10% trong năm nay.

Cùng quan điểm, Ngân hàng Đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs dự đoán đồng USD sẽ tăng thêm 9% trong năm nay. Giới phân tích đánh giá, đồng USD đang đi trên một quỹ đạo tiến lên trong vài năm qua. Nếu nền kinh tế Mỹ không có biến động lớn, đồng USD sẽ tiếp tục duy trì trạng thái tích cực như hiện nay.

Trong một động thái khác, Trung Quốc đã hạ giá đồng nhân dân tệ 3 phiên liên tiếp và ấn định tỷ giá tham chiếu của CNY ở mức 6,5172 CNY/USD, tương đương mức tăng 0,14%. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp Trung Quốc nâng tỷ giá đồng nội tệ, tăng 0,41% so với phiên 11-3. Goldman Sachs đưa ra 4 lý do để dự đoán đồng nhân dân tệ sẽ giảm xuống mức 7CNY/USD vào cuối năm.

Thứ nhất là do tín dụng tăng vọt, khiến nợ trong nền kinh tế gia tăng. Thứ hai là các nhà làm chính sách có thể phải giảm giá đồng nội tệ, để chống chọi với đà giảm tốc của nền kinh tế. Thứ ba là các nhà chức trách có xu hướng nghiêng về một đồng tiền suy yếu hơn. Cuối cùng là do chính sách phân hóa với các ngân hàng trung ương khác, đặc biệt là Fed.

PV
.
.
.