Từ nay đến hết năm, VNĐ sẽ không bị phá giá?

Thứ Năm, 08/10/2015, 19:15
Đây là nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tại Báo cáo Kinh tế vĩ mô và thị trường 9 tháng đầu năm 2015, được công bố chiều 8/10.

Theo đó, báo cáo này cho rằng trong bối cảnh không muốn tăng lãi suất VND, thì việc giảm trần lãi suất USD cũng sẽ giúp nới rộng chênh lệch lãi suất tiền gửi giữa hai đồng tiền này, nhằm tăng sức hấp dẫn của việc nắm giữ VND. Với thực tế khi thị trường ngoại hối đã trở lại trạng thái khá ổn định, không còn hiện tượng tỷ giá tăng kịch trần, “chúng tôi thiên về khả năng sẽ không có thêm đợt phá giá nào từ nay đến cuối năm dù tại một số thời điểm, tỷ giá có thể có những đợt tăng căng thẳng mang tính ngắn hạn”, BVC nhận định.

Từ nay đến hết năm, VNĐ sẽ không bị phá giá?

Riêng về lãi suất, bắt đầu từ tháng 9, lãi suất huy động đã có xu hướng nhích lên tại một số NH quy mô vừa và nhỏ như tại BanVietBank, SeaBank, SaigonBank, VIB… với mức điều chỉnh từ 0,2-0,4% tùy từng kỳ hạn. Tuy nhiên, tại các NHTMCP gốc quốc doanh như Vietinbank, Vietcombank, BIDV, lãi suất huy động các kỳ hạn vẫn giữ nguyên ở mức 4,5% – 4,8% cho kỳ hạn 3 tháng; 5,0 - 5,5% đối với kỳ hạn 6 tháng và 6% đối với kỳ hạn 12 tháng.

Theo BVSC, lãi suất huy động tăng chủ yếu do hai nguyên nhân chính: áp lực từ đợt điều chỉnh tỷ giá hồi giữa tháng 8 và sự bứt tốc của tăng trưởng tín dụng. Dự báo lãi suất quý IV, BVSC cho rằng, trong quý IV vẫn có thể diễn ra hiện tượng tăng nhẹ lãi suất tại một số NH đơn lẻ, chủ yếu là NH quy mô nhỏ. Tuy nhiên, về tổng thể, đặc biệt là tại các NH lớn, lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên ở mức như hiện nay xét trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức rất thấp.

Nên đẩy lãi suất USD xuống mức âm?

Theo TS Nguyễn Đức Hưởng, việc NHNN đưa lãi suất huy động USD của DN về mức 0% và của cá nhân về mức 0,25%/năm, đồng thời quy định thắt chặt hơn mua bán ngoại tệ chính là thực hiện lộ trình chống đô la hóa ở Việt Nam. Mặt khác, các biện pháp này được đưa ra cũng nhằm đảm bảo nhu cầu vốn hợp lý của DN. “Các biện pháp nói trên là hết sức tích cực, song tôi cho rằng cần phải làm thêm, mạnh hơn nữa để việc chống đô la hóa triệt để hơn. Tôi đề nghị có thêm một bước nữa là đưa lãi suất tiền gửi của DN tại NH xuống mức âm. DN dự trữ ngoại tệ không bán ra sẽ phải chịu trả phí cho NHTM. Cùng với đó, lãi suất huy động USD đối với cá nhân cũng phải đưa xuống mức 0% thay vì 0,25%/năm như hiện nay”, TS Nguyễn Đức Hưởng đề xuất. 

PV
.
.
.