Tìm thị trường xuất khẩu mới cho chuối quả

Thứ Bảy, 07/03/2020, 23:58
Chuối quả mật mốc là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn nông dân huyện miền núi Hướng Hóa, Quảng Trị, với mỗi năm tổng doanh thu ước đạt 250-300 tỉ đồng.

Do mặt hàng này xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đang là vùng dịch bệnh COVID-19, nên bà con nơi đây đã phải tìm thị trường xuất khẩu mới thay thế.

Ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, địa phương có 22 xã, thị trấn; trong đó, có trên 10 xã dọc tuyến biên giới giáp với Lào lấy cây chuối mật mốc làm “kinh tế mũi nhọn”. Chuối quả mật mốc được thu hoạch quanh năm, nhiều nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Người dân chỉ cần mang chuối ra chợ Tân Long, nằm bên quốc lộ 9, là thương lái đến thu mua với số lượng lớn để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, từ sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc giao thương gặp nhiều hạn chế, nên huyện đã chủ động bàn bạc, hướng dẫn cho bà con việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới mặt hàng này, mà không phải phụ thuộc nhiều vào thương lái như trước đây.

Đến nay, một lượng lớn chuối quả mật mốc đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan. Bên cạnh, mặt hàng này vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn ở các chợ đầu mối trên địa bàn và trong nước. Nhờ đó, kinh tế của bà con tuy có bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể…

Chúng tôi có mặt tại chợ chuối Tân Long, không khí mua bán chuối ở đây vẫn khá tấp nập. Những chiếc xe máy chở nặng trĩu chuối từ các bản làng vẫn đều đặn đổ về chợ từ sáng sớm đến chiều tối.

Chị Nguyễn Thị Lan, một người dân trồng chuối ở xã Thuận (Hướng Hóa) tâm sự: “Gia đình em trồng được 5ha chuối quả mật mốc. Trừ những dịp Tết giá chuối tăng cao, thời gian còn lại rơi vào khoảng 5-7 ngàn đồng/kg chuối quả tươi. Từ sau Tết Nguyên đán 2020, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc thì việc xuất khẩu chuối sang thị trường này bị tạm dừng.

Nhưng rất may, hiện nay bà con đã tìm được thị trường xuất khẩu mới sang Thái Lan, với giá chuối có thấp hơn so với trước đây, song vẫn giữ ở mức 4-5 ngàn đồng/kg chuối quả tươi. Nhờ đó, kinh tế của bà con không bị ảnh hưởng nhiều”.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, toàn xã có khoảng gần 1900ha đất trồng chuối quả mật mốc. Nhiều năm nay, cây trồng này đã mang lại nguồn thu khá lớn cho bà con, đặc biệt giúp cho bà con đồng bào các dân tộc thiểu số Pa Cô, Vân Kiều ở đây vươn lên làm ăn khá; con cái của họ nhờ đó cũng có được điều kiện học hành cái chữ đàng hoàng hơn. Xã Tân Thành nằm cận kề xã Tân Long cũng là địa phương có diện tích đất trồng chuối quả mật mốc khá lớn, với trên 600ha.

Bà Lê Thị Dàn, Phó Chủ tịch UBND xã này cũng cho biết, hiện tại chính quyền, đoàn thể xã đã chủ động giúp đỡ bà con trong việc tìm thị trường xuất khẩu mới thay thế, tìm đầu ra cho nông sản này, nhằm giúp bà con phát triển kinh tế một cách bền vững.

Thanh Bình
.
.
.