Thịt lợn vẫn đang bị “làm giá”

Thứ Hai, 05/11/2018, 09:22
Sau những cuộc “giải cứu” thịt lợn vì khủng hoảng thừa cách đây hơn một năm, trong những tháng vừa qua, cả nước lại chứng kiến cuộc “phi mã” về giá của loại thực phẩm này. Thậm chí, mức giá có lúc không thể tin nổi – đắt nhất thế giới. Cho đến thời điểm này, dù tại các trang trại, giá thịt lợn hơi đã quay đầu giảm nhưng thực tế tại các chợ, mức giá thịt lợn vẫn ở mức khá cao, nhất là tại các chợ bán lẻ.

Vào đầu tháng 10, trước thực tế giá thịt lợn lên quá cao, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức họp khẩn với 12 tập đoàn, doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi yêu cầu giảm giá thịt lợn xuống dưới mốc 50.000 đồng/kg nhằm bình ổn thị trường thực phẩm.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, giá thành chăn nuôi lợn hiện nay chỉ 35.000 -36.000 đồng/kg, trong khi giá xuất chuồng lên tới 50.000 đồng/kg là quá cao.Thậm chí, tại khu vực phía Nam, giá lợn tăng ở mức 50.000-56.000 đồng/kg.Việc giá thịt lợn tăng quá cao không phải là tín hiệu đáng mừng, mà theo đánh giá của các chuyên gia, nếu không kiềm chế giá thịt lợn xuống mức hợp lý thì chính chúng ta sẽ đánh mất thị trường.

Sau thời khủng hoảng, thịt lợn đang bị “làm giá” cao. Ảnh: An Nguyên.

“Giá cả được như hiện nay ai cũng biết là lợi nhuận rất cao không bền vững. Nếu không kiềm chế được thì không chỉ sẽ ảnh hưởng đến người chăn nuôi, mà các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng vì mất thị trường. Nguyên nhân do sản phẩm bên ngoài tràn vào, sản phẩm lợn nhập lậu tuồn vào”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phân tích.

Thực tế, giá thịt lợn những tháng gần đây đã tăng khoảng 200% so với thời kỳ giữa năm 2017. Và theo ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, với mức giá này, Việt Nam đang là một trong những nước có giá thịt lợn cao nhất thế giới

Chỉ sau cuộc họp trên, các doanh nghiệp đã có sự điều chỉnh, hầu hết giá thịt lợn xuất chuồng tại các trang trại đã “quay đầu” giảm. Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, ngày 4-11, giá thịt lợn hơi tại miền Bắc tiếp tục có vài biến động, trong khi đó khu vực miền Trung tương đối ổn định, còn miền Nam cũng có nhiều thay đổi về giá bán trên thị trường, tuy nhiên vẫn ở mức giá khá cao.

Ở các chợ bán lẻ, giá thịt lợn vẫn không hề giảm. Và đặc biệt, mỗi chợ một mức giá khá cách biệt nhau. Ở những chợ xa trung tâm như khu vực phố Xốm (Hà Đông), chị Lưu Hiệp cho biết, giá thịt chợ Xốm, các chợ cóc khu vực ở phường Phú Lương- Hà Đông, giá sườn, nạc vai dao động từ 100.000 – 110.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, một số chợ lại có mức giá khá rẻ. Cô Nguyễn Minh Hạnh (Tôn Đức Thắng) cho biết, thường ngày cô hay đi chợ ở chợ Văn Chương, giá các loại thịt khá đồng đều nhau. “Thịt thăn, nạc vai, thịt chân giò tất cả đều 80.000 đồng/kg. Cô đi chợ mua thịt tươi hàng ngày và thấy mức giá này giữ ổn định từ nhiều tháng nay rồi”, cô Hạnh chia sẻ.

Bạn Cao Thị Bưởi (Giáp Bát, quận Hoàng Mai) cũng cho biết, giá thịt lợn bán lẻ tại chợ Giáp Nhị cũng khá rẻ, sườn nguyên cục chỉ 70.000 đồng/kg; móng giò 70.000 đồng/kg; thịt mông, vai dao động từ 80.000 – 85.000 đồng/kg;  thịt thăn tuỳ hàng, từ 90.000-100.000 đồng/kg.

Rõ ràng, thị trường vẫn đang chưa điều chỉnh đúng theo ý đồ của nhà quản lý, mức giảm còn thấp dù Bộ NN&PTNT đã có cả công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường cũng như nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết để cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung, ngành chăn nuôi lợn nói riêng. Nếu mức giá bán lẻ vẫn ở mức như hiện nay, sẽ còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới, cũng như ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.

Cuối năm, giá lợn hơi vẫn duy trì ở mức cao

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 10-2018, giá lợn hơi trên cả nước giảm. So với cuối tháng 9-2018, hiện giá lợn hơi tại miền Bắc giảm 3.000 – 4.000 đồng/kg, giao dịch trong ngưỡng 45.000 - 51.000 đồng/kg; tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá lợn hơi giao dịch quanh mức 45.000 - 52.000 đồng/kg; tại khu vực miền Nam giá lợn hơi giao dịch quanh mức 52.000 - 54.000 đồng/kg.

Dự báo, trong những tháng tới, giá lợn hơi trên cả nước vẫn duy trì ở mức cao, do tác động của dịch tả lợn châu Phi (ASF) và nhu cầu tăng. (Trân Trân)

Chi Linh
.
.
.