Thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng cao

Thứ Hai, 03/02/2020, 08:48
Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán – NHNN, đến cuối năm vừa qua trên hệ thống ngân hàng của cả nước đã có 78 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và có 47 tổ chức đã cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Để phục vụ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, toàn thị trường đã có hơn 19.000 máy ATM và đã có hơn 50.000 điểm chấp nhận thanh toán Pos. 

Cùng lúc, các ngân hàng đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng; xây dựng, tích hợp hệ sinh thái số tích hợp như mobi banking kết nối với dịch vụ công, dịch vụ tài chính, viễn thông, điện lực, giao thông, y tế… từ đó trên điện thoại khách hàng có thể sử dụng được nhiều tiện ích hơn so với giao dịch trực tiếp tại ngân hàng. 

Thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng rất cao những năm gần đây.

Ông Dũng cũng cho biết, hiện cả nước đã có trên 40 triệu người dân có tài khoản tại ngân hàng, chiếm 63% số người trưởng thành trên cả nước có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra trong thanh toán dịch vụ công, hệ thống thanh toán liên ngân hàng cũng đã được kết nối với 63 Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu thu, chi ngân sách cho người dân, DN và các cơ quan, đơn vị một cách nhanh chóng, kịp thời. Đây là cơ sở để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của cả nước. 

Đến nay đã có 50 ngân hàng thương mại hoàn thành việc kết nối thanh toán với ngành thuế, hải quan của các tỉnh, thành; 95% số thu của hải quan đã thực hiện thanh toán qua ngân hàng và 99% DN đăng ký nộp thuế điện tử; 27 ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đã phối hợp thu tiền điện và có khoảng 90% số thu tiền điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được thực hiện qua ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian. Hiện cũng đã có 30 bệnh viện lớn trên cả nước thực hiện thanh toán viện phí điện tử và một số bệnh viện đã đạt 1/3 số lượng giao dịch bằng thanh toán không dùng tiền mặt...

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong năm nay, theo ông Dũng, NHNN sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý theo hướng tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng. 

Trước mắt sẽ tập trung hoàn thành dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn khuôn khổ, cơ chế thực nghiệm hoạt động tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và triển khai thí điểm ứng dụng thanh toán qua ứng dụng Mobi Money. 

Nhằm tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, NHNN cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng hạ tầng công nghệ để phục vụ tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực còn lại. 

Đặc biệt là kết nối với các lĩnh vực như y tế, giáo dục; khuyến khích triển khai các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên điện thoại thông minh cũng như chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin khách hàng; bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lĩnh vực thanh toán…

Đ.Thắng
.
.
.