Tập trung phát triển thế mạnh của địa phương

Thứ Sáu, 24/04/2020, 08:02
An Giang, nông nghiệp giữ vai trò là “bệ đỡ” quan trọng trong phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, đối với ngành nông nghiệp của tỉnh, vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trực tiếp với người dân là rất quan trọng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, phải đảm bảo các quy định phòng dịch, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, để hoạt động sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn.

Tại huyện Tri Tôn, tính hiệu quả của các Hợp tác xã, các doanh nghiệp liên kết sản xuất với người nông dân, được thể hiện rõ qua đợt dịch COVID-19. 

Tuy mới đi vào hoạt động được 2 năm, nhưng Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và trồng xoài VietGAP Bến Bà Chi (xã Lê Trì) đã thu hút hơn 36 xã viên là các nhà vườn trồng cây xoài theo chuẩn VietGAP và hữu cơ trên địa bàn xã Lê Trì, Ba Chúc với diện tích hơn 56ha.

Khi tham gia vào hợp tác xã, sản phẩm xoài Cát Hòa Lộc của các xã viên luôn được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu với giá cả ổn định.

Thời gian qua, dù trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng vấn đề tiêu thụ xoài của hợp tác xã vẫn không bị ảnh hưởng, thậm chí, có thời điểm không đủ hàng để cung cấp cho đối tác.

Hay tại vùng nguyên liệu hơn hơn 100ha trồng chuối cấy mô xuất khẩu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông sản Xanh Việt tại xã Tân Tuyến (huyện Tri Tôn), hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, bất chấp các ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nông dân thu hoạch ớt trên địa bàn An Giang.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Giám đốc công ty cho biết, sản phẩm chuối cấy mô của công ty được canh tác theo quy trình an toàn sinh học nên rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng, nhất là thị trường Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc, Trung Đông…

Hơn nữa, nhờ chủ động trong khâu xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời gian qua không bị đình trệ.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình nhận định, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến nền hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn và làm đảo lộn đời sống sinh hoạt xã hội.

Với quyết tâm và sự vào cuộc ngay từ đầu năm của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, quyết liệt với phương châm “chống dịch như chống giặc” của các ngành, các cấp, sự chung tay, đồng lòng của người dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt kết quả tích cực.

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2020 vẫn cơ bản giữ ổn định. Các khoản chi phục vụ chống dịch được đảm bảo kịp thời, dịch bệnh được kiểm soát. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 4,75%; sản xuất nông nghiệp thắng lợi, năng suất lúa vụ Đông Xuân đạt 72,7 tạ/ha, tăng 2,28 tạ/ha so cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 217 triệu USD, tăng 2,6%. Tỉnh có 171 doanh nghiệp được thành lập mới và 130 đơn vị trực thuộc đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký là 1.038 tỷ đồng.

Bên cạnh những tác động tiêu cực do dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, rủi ro của ngành này nhưng cũng có thể là cơ hội của ngành khác. Đã đến lúc, cần thay đổi thói quen sản xuất của người nông dân.

Trước đây, bà con sản xuất chỉ chạy theo sản lượng mà ít quan tâm đến chất lượng, thì nay, thị trường và khách hàng lại quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng.

Người tiêu dùng đang chuyển dần từ thói quen “ăn no” sang “ăn ngon”, vì vậy sản phẩm phải sạch, ngon, đầy đủ dinh dưỡng. “Sản lượng, số lượng có thể giảm, nhưng giá trị nông sản phải tăng lên, đây là hướng đi bền vững mà các hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ nông sản cần hướng đến” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết.

Trần Lĩnh
.
.
.