Quảng bá du lịch dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên:

Tăng tính trải nghiệm, độ độc đáo cho từng tour, tuyến

Thứ Tư, 27/02/2019, 17:36
Xác định hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 là cơ hội vàng để quảng bá du lịch, những ngày này, hàng loạt các tour, tuyến du lịch hấp dẫn, mang tính những đặc thù riêng được các đơn vị du lịch đồng loạt triển khai, phục vụ miễn phí các nhà báo quốc tế.


Khám phá phố cổ cùng máy ảnh cổ là một trong số các tour “độc” được đặc biệt đưa vào khai thác và cũng là một trong số các sản phẩm được nhiều nhà báo quốc tế lựa chọn trong 2 ngày 26 và 27-2.  Tour bắt đầu từ quán cà phê phố, khách tham quan vừa thưởng thức, giới thiệu ẩm thực, đặc biệt là cà phê, vừa được hướng dẫn viên, thợ ảnh lâu năm sử dụng máy ảnh cổ. 

Sau nửa tiếng được chia sẻ về điểm đến, kỹ thuật sử dụng máy ảnh, thưởng thức ẩm thực,  khách mới cùng hướng dẫn viên bắt đầu hành trình khám phá phố cổ cùng máy ảnh cổ.

Nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cùng các gia đình Hà Nội xưa tạo nên sức hấp dẫn riêng cho các tour du lịch phục vụ nhà báo.

Điểm dừng chân không chỉ là những công trình, khu vực đã nổi tiếng, được nhiều người biết đến mà còn là những ngôi nhà cổ nằm sâu trong ngõ ngách nhưng là nơi sinh sống của những gia đình gồm nhiều thế hệ, vẫn giữ nếp sống của người Hà Nội xưa. Tùy vào khoảng thời gian trong ngày, khách có những trải nghiệm thú vị khi hòa mình cùng các thành viên trong gia đình với một số sinh hoạt đời thường…

Chia sẻ về tour du lịch nói trên và sản phẩm du lịch dành cho phóng viên quốc tế đến đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên nói chung, ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty Hanoitourist cho biết: Bên cạnh một số tour thông thường, giới thiệu điểm đến nổi tiếng, phần lớn các tour du lịch đều tăng cường tính trải nghiệm,  hấp dẫn, mới mẻ. 

Xác định đối tượng phục vụ là các nhà báo quốc tế nên các tour này không hướng đến số đông, phục vụ nhiều khách cùng lúc. Như tuyến du lịch phố cổ cùng máy ảnh cổ, phục vụ hiệu quả nhất là từ 4 đến 5 người/ lượt, nếu chỉ có 1 đến 2 người thì hiệu quả càng cao. Các tour này đã được nhóm thành viên gồm những người yêu Hà Nội xây dựng từ một thời gian khá dài trước đó. 

Khai thác tình yêu Hà Nội, mong muốn giới thiệu, giúp du khách thích thú, tìm hiểu và có những trải nghiệm sâu sắc về văn hóa độc đáo của Hà Nội nên ngoài khám phá cảnh quan, kiến trúc, tour đặc biệt nhấn mạnh trải nghiệm thực tế văn hóa, sinh hoạt đời thường của người bản địa. Các nhà báo quốc tế có máy ảnh hiện đại, giỏi về kỹ thuật chụp nhưng nhiều khung cảnh, nếu chụp bằng máy ảnh cổ thì giá trị hơn nhiều.

Cũng theo ông Thắng, giá trị của sản phẩm du lịch được xác định bằng giá trị của văn hóa, lịch sử, kiến trúc nhưng phải có cách chia sẻ, giới thiệu với khách hiệu quả thì mới thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Nếu chỉ làm du lịch theo kiểu đưa khách tới những điểm đến đã nổi tiếng như Văn Miếu, Hoàng Thành và giới thiệu là các tour rất bình thường, dành cho số đông, cho người chưa từng biết tới các điểm đến này. 

Vì một điểm du lịch nổi tiếng, đã có nhiều thông tin được phổ biến sẽ rất khó cho nhà báo khai thác viết bài. Nhưng nếu là tour đặc thù, có một hoặc nhiều câu chuyện để khai thác thì sẽ phù hợp hơn. Chỉ có điều, khai thác giá trị văn hóa thì phải có cách chuyển tải riêng, sâu, nhiều trải nghiệm và làm được điều này không dễ. 

Ngoài lực lượng hướng dẫn viên lành nghề, kiến thức sâu, rộng về văn hóa, lịch sử, đơn vị tổ chức phải vận động, thuyết phục được người dân tham gia làm du lịch, tạo điều kiện tối đa cho khách trải nghiệm thực tế. Nếu thấy thú vị, cảm nhận tốt, nhà báo sẽ viết, chia sẻ, góp phần lan tỏa thông tin rộng rãi hơn.

Khám phá phố cổ cùng máy ảnh là một trong số các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn được dành cho các phóng viên quốc tế 

Được biết, phục vụ các phóng viên quốc tế dịp này, ngoài tour khám phá phố cổ với máy ảnh cổ còn có khá nhiều tour khác nhằm giúp du khách có những trải nghiệm thú vị, so sánh giữa Việt Nam của hiện tại và Việt Nam nhiều chục năm trước như: Khám phá “kho báu” của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố bằng các chuyến xe được thiết kế theo phong cách của thập niên 80 thế kỷ trước…

Trao đổi về hoạt động quảng bá du lịch dịp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn khai thác tối đa và có nhiều sản phẩm hấp dẫn, chính sách ưu đãi tốt nhất dành cho các nhà báo quốc tế muốn khám phá đất nước, con người Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, ngoài 2 đơn vị chính cung cấp tour du lịch miễn phí là Hanoi tourist và phía Nam là Saigon tourist, rất nhiều đơn vị khác đã sẵn sàng đồng hành cùng ban tổ chức trong những ngày tới.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch cũng cho biết, mặc dù các phóng viên đang tập trung tối đa cho hội nghị và hoạt động của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Kim Jong Un nhưng 2 ngày qua, số lượng phóng viên đăng ký tham gia tour du lịch miễn phí ngày càng nhiều hơn. Một số phóng viên đã tranh thủ đi các tour ngắn, quanh thành phố. Dự kiến, số lượng phóng viên tham gia trải nghiệm, khám phá Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ tăng cao từ ngày 1-3, thời điểm hội nghị kết thúc.

N.Nguyễn
.
.
.