Tăng cường phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ

Thứ Hai, 27/08/2018, 09:28
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới đây đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.


Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số việc. 

Thứ nhất, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và NHNN, tăng cường tấn suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ. 

Thứ 2, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm. 

Thứ 3, tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng. 

Thứ 4, xây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng. 

Thứ 5, nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

PV
.
.
.