Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2019, khách Trung Quốc chiếm 14,3% trên tổng lượng khách quốc tế đến thành phố. Xảy ra dịch Covid-19, ngành du lịch thành phố chịu tác động thiệt hại.

Hội nghị bàn giải pháp kích cầu du lịch tại TP HCM

Tình trạng khách hủy tour, hủy chỗ, hủy dịch vụ, hủy chương trình tham quan du lịch.... phố biến. Thống kê sơ bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại thành phố, ước tính trong tháng 2 và đến quý I-2020, doanh thu giảm từ 40% - 60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thiệt hại tới 70% - 80% doanh thu.

 Do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó doanh nghiệp không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh, hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên.

Ngoài ra, có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP Hồ Chí Minh đang thiếu công việc, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc, vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Còn đối với các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do vắng khách. Công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Theo đó, một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Bên cạnh đó, lượng khách đến tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố giảm khoảng từ 30-40% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện khách tham quan chủ yếu đi theo các chương trình du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước tình hình này, để ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi lại thị trường khách ngay và sau dịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TP Hồ Chí Minh cho biết đã thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng các chương trình kích cầu du lịch vào thành phố với các hình thức khuyến mãi, giảm giá đặc biệt và tặng thêm các dịch vụ bổ sung cho khách du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng xây dựng các chương trình du lịch về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam Bộ với các hình thức khuyến mãi và giảm giá sâu nhằm thu hút người dân thành phố đi du lịch các địa phương trên.

TP Hồ Chí Minh đang có nhiều giải pháp để thu hút du khách

Để chương trình kích cầu du lịch thực sự có hiệu quả, Sở Du lịch đã có kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố để góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch; khuyến khích du khách tham quan nhiều điểm đến trong chuyến hành trình thành phố. Đồng thời, xem xét giảm hoặc miễn phí đậu xe tại các điểm cho xe đậu chờ khách tham quan tại các điểm đến trên địa bàn thành phố để hỗ trợ kịp thời đối với các doanh nghiệp vận chuyển trong điều kiện tình hình khó khăn.

Đặc biệt, giá vé máy bay vốn chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí cấu thành tour du lịch (đi bằng đường hàng không) nên các công ty du lịch đề nghị ngành hàng không vào cuộc, hỗ trợ để kích cầu thật sự có giá hấp dẫn....

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị bàn giải pháp kích cầu du lịch

Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và Tiếp thị, Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đã đưa chương trình kích cầu ở cả 3 mảng: nội địa, khách quốc tế vào Việt Nam và người Việt đi du lịch nước ngoài. 

Theo đó, hãng cam kết giảm tối đa 50% giá vé nội địa, tập trung vào những tuyến điểm có nhu cầu lớn để tăng hiệu quả. Vietnam Airlines cũng đang xúc tiến phương án mở đường bay thẳng tới Ấn Độ, tiếp tục mở rộng mạng bay tới Úc, vì đây là 2 điểm đến tiềm năng, được xác định tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới.


Nguyễn Cảnh