Siết chặt quản lý các mặt hàng từ chợ đầu mối

Thứ Sáu, 01/02/2019, 09:20
Tối 30-1, đoàn công tác do ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh kiểm tra thực tế và làm việc với Ban quản lý, các tiểu thương chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức.

Từ khoảng 10 giờ đêm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức nhộn nhịp hoạt động với từng đoàn xe chở hàng từ các tỉnh nối đuôi nhau đổ về chợ. Càng về khuya, hoạt động của chợ càng sôi nổi và đến khoảng 12h đêm, việc nhập hàng vào chợ kết thúc.

Sau 0h, bắt đầu là việc mua bán giữa thương nhân chợ đầu mối Thủ Đức với các khách hàng ở khu vực TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận. Hoạt động của chợ giãn dần vào khoảng 5-6h  hôm sau. 

Theo ghi nhận của PV, hàng hóa đổ về chợ đầu mối với rất nhiều chủng loại, từ trái cây đến các loại rau củ quả, hoa tươi, đồ khô... hầu như loại nông sản nào có mặt trên thị trường, thì cũng đều có ở chợ đầu mối Thủ Đức. 

Hàng hóa Tết bán tại chợ đầu mối Thủ Đức.

Ngoài những loại trái cây là đặc sản của các địa phương ở phía Nam như: Dưa hấu (Long An), cam, bưởi (Vĩnh Long); quýt (Lai Vung); xoài, nhãn, vú sữa (Tiền Giang),... thì các loại trái cây là đặc sản ở khu vực phía Bắc cũng không thiếu như: quýt Hà Nội, cam sành (Hà Giang), cam Canh (Hòa Bình), bưởi Diễn...

Khác với mọi năm, hàng có xuất xứ Trung Quốc về chợ rất ít, chủ yếu là những loại quả quen thuộc như: Cam, quýt, táo, lê, nho, lựu, hồng... 

Giải thích nguyên nhân, các thương nhân cho rằng do thời gian qua, nhiều mặt hàng Trung Quốc bị tai tiếng do có phun tẩm hóa chất độc hại, dính chất cấm, phải mượn lốt là hàng Việt Nam để che giấu nguồn gốc... khiến NTD lo ngại. Vì vậy, người dân chọn mua nông sản Việt là chủ yếu.

Trong những ngày cận Tết, các mặt hàng nhập chợ đầu mối Thủ Đức tăng mạnh nhất là những mặt hàng chế biến dưa món dùng chủ yếu trong những ngày Tết như: Củ cải trắng, củ cải đỏ (Đà Lạt), củ kiệu (các tỉnh Miền Trung, Miền Tây), hành (Khánh Hòa, Sóc Trăng, Trà Vinh)... 

Trong khi NTD lo ngại giá cả trong những ngày Tết sẽ tăng hơn so với ngày thường nhưng tại chợ đầu mối Thủ Đức, giá nhiều mặt hàng giảm khá mạnh. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫn đến việc các thương nhân chấp nhận lỗ để đẩy hàng là do trước đó, thương nhân đã đẩy giá bán lên cao nên hàng khó tiêu thụ.

Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết, lượng hàng về chợ hàng đêm khoảng 3.500 tấn – 5.000 tấn hàng hóa, thời điểm Tết lượng hàng tăng dần. Ngày 30-1, lượng hàng về chợ khoảng 5.500 tấn, dự kiến đến ngày 2-2 khoảng 6.700 tấn… 

Dự báo, giá nhiều nhóm mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như xoài, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, dưa hấu dài, đu đủ… sẽ giảm nhẹ vào những ngày cao điểm Tết do nguồn cung rất dồi dào. 

Hiện Ban Quản lý đang phối hợp với các tiểu thương theo dõi sát tình hình cung cầu hàng hóa nhằm kịp thời điều phối, ổn định giá bán ở mức tốt nhất.

Tại TP Hồ Chí Minh, chỉ riêng 3 chợ đầu mối: Chợ Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn đã tiếp nhận và cung cấp đến khoảng 80% lượng hàng hóa cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Nguồn hàng đổ vào các chợ đầu mối này chủ yếu là từ các tỉnh đưa về. 

Chính vì vậy, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) tại các chợ này cần phải được được tăng cường kiểm tra, kiểm soát kỹ trước khi đến tay NTD. 

Thực hiện kế hoạch kiểm soát thị trường Tết, mới đây Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền kiểm tra việc buôn bán, nguồn hàng hóa cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán 2019, để ngăn chặn nguy cơ mất ATTP, thực phẩm bẩn, thực phẩm “đội lốt” trà trộn. 

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, ngoài các cuộc kiểm tra của cơ quan liên ngành, Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn cũng thành lập riêng tổ quản lý ATTP, hàng đêm đều lấy mẫu kiểm soát chất lượng nguồn hàng, thường xuyên kiểm tra các quầy kinh doanh, nhắc nhở thương nhân toàn khu vực chợ thực hiện quy định về ATTP.

Thúy Hà
.
.
.