Sau mưa bão rau chợ đắt hơn siêu thị

Thứ Hai, 16/10/2017, 09:43
Tại các tỉnh miền Bắc nhiều ngày nay phải đối mặt với mưa lớn kéo dài, cũng bởi vậy, tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, giá rau xanh đã và đang tăng mạnh. Dự báo, nếu trời tiếp tục còn mưa thì giá rau xanh sẽ còn tăng do lượng cung ra thị trường giảm. Tuy nhiên tại các siêu thị thì giá vẫn duy trì ổn định…

Khảo sát của phóng viên tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá hầu hết các loại rau, củ đều tăng khá mạnh, đặc biệt là rau gia vị do loại rau này không phù hợp với kiểu thời tiết mưa nhiều nên khó phát triển. Tại chợ đầu mối Phùng Khoang, phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, giá nhiều loại rau đã tăng gấp đôi so với ngày thường.

Cụ thể, nếu mua lẻ, rau muống lên đến 7.000 đồng/bó, rau ngót 5.000 đồng/bó. Kéo theo đó, giá rau tại các chợ lẻ cũng lên cao. Tại các chợ Trung Văn, Thành Công... rau muống phổ biến từ 10.000 – 12.000 đồng/bó; rau ngót 7.000 đồng/bó; rau cải ngồng 35.000 đồng/kg; mướp 25.000 – 30.000 đồng/kg, tăng gấp hơn 2 lần so với ngày thường, giá đỗ 25.000 – 30.000 đồng/kg.  Các loại rau gia vị như rau húng 5.000 đồng/bó rất nhỏ, hành lá tăng từ 20.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg.

Nguyên nhân giá rau xanh tăng vọt những ngày gần đây theo chia sẻ của các tiểu thương là do mưa lớn kéo dài, nhiều diện tích rau xanh bị ngập úng, hư hỏng, việc thu hoạch và vận chuyển rau xanh cũng gặp khó khăn. Đặc biệt, trận mưa lớn kỷ lục vừa qua, nhiều diện tích rau xanh tại Hà Nội và các tỉnh, thành đều bị ngập, người dân không có thời gian thu hoạch. Diện tích rau ngoài trời bị ngập úng, dập nát, thối hỏng nên ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Nhất là các loại rau ăn lá như rau cải, mồng tơi, các loại rau thơm, hành…

Giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng chóng mặt.

Mưa gió khiến việc vận chuyển rau cũng khó khăn hơn, ít người chuyển hàng nên chi phí đội lên. Chị Thảo, một tiểu thương buôn bán rau xanh tại chợ Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ, thời tiết mưa to, nhiều loại rau màu hư hỏng người dân không có thu hoạch nên đẩy giá tăng lên. Thậm chí có ngày, chợ còn “cháy” rau cải xanh các loại vì loại rau này dễ dập nát khi có mưa lớn, gặp nắng lên lại hay bị thối nhũn.

Tuy nhiên, theo các tiểu thương, đây là đặc tính của mặt hàng rau quả tươi, giá cả phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết và thông thường giá sẽ hết sốt sau từ 3 - 5 ngày thời tiết tốt trở lại. Cũng theo chị Thảo, không chỉ tại các chợ dân sinh, mà ngay tại các chợ đầu mối lớn trên địa bàn Hà Nội như Dịch Vọng Hậu, Long Biên, chợ đầu mối phía Nam rau xanh về chợ hàng ngày cũng giảm hẳn. “Có khi chúng tôi còn phải tranh giành nhau mới có được ít rau xanh về bán, ai đến chậm một chút thì chẳng còn hàng”, chị Thảo cho biết.

Trái ngược với tình trạng rau xanh tăng giá, mặt hàng thực phẩm giữ giá bán ổn định. Hiện các loại thịt lợn giá cũng đang ổn định ở mức 85.000 đồng/kg thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò; nạc thăn giá 100.000 đồng/kg. Thịt bò có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg...

Mặc dù giá thực phẩm đang ổn định nhưng theo những tiểu thương kinh doanh thực phẩm, trong những ngày tới nếu mưa to tiếp tục kéo dài thì giá các mặt hàng sẽ tăng. Trong khi ở các chợ, giá rau xanh đua nhau tăng thì giá tại các siêu thị thường vẫn giữ ổn định. Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Big C, Vinmart, Co.op Mart cho thấy, giá thực phẩm tươi sống, rau xanh vẫn duy trì ổn định, cũng không xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá bất hợp lý.

Ngọc Yến
.
.
.