Rau xanh, thịt lợn tiếp tục tăng giá

Thứ Tư, 12/09/2018, 09:08
Những ngày gần đây, giá lợn hơi tại khu vực phía Bắc lại có dấu hiệu tăng nhẹ, giá lợn hơi trung bình trong dân khoảng 54.000 đồng/kg. Đặc biệt, tại một số trang trại chăn nuôi lớn, giá lợn hơi xuất chuồng cũng đã tăng.


Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá lợn hơi xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới. 

Bộ NN&PTNT cho biết, các tháng đầu năm 2018, nguồn cung thịt lợn trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng giảm không đáng kể. 

Cụ thể, sản lượng thịt lợn giảm khoảng 1,2% trong quý I-2018 nhưng sang quý II-2018 đã phục hồi tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng từ 1,5-2% vào quý III-2018. Dự báo quý IV-2018, thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo và nuôi sinh sản sẽ làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm. 

Về nguyên nhân tăng giá, đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực. Giá cao hoàn toàn do do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối. 

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khác với nhiều năm, giá lợn hơi hiện tăng cao hơn ở khu vực nông thôn, chợ cóc, khu vực giết mổ nhỏ lẻ hơn là ở khu vực trung tâm, siêu thị… 

Nguyên nhân là bởi thợ mổ ở khu vực này không có điều kiện tiếp cận được với những cơ sở chăn nuôi quy mô lớn theo trang trại, hoặc các doanh nghiệp cung cấp chính mặt hàng thịt, dẫn đến giá thịt lợn tăng cao cục bộ ở nhiều nơi. 

Diễn biến này cũng nhanh chóng lan tỏa, tạo ra tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung  thịt lợn và kéo giá thịt lợn cả nước lên cao.

Không chỉ giá thịt lợn, do khu vực miền Bắc thời gian qua mưa quá nhiều, từ tháng 7, sang tháng 8 và tháng 9 vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt mưa nên giá rau xanh cũng đang tăng chóng mặt tại các chợ dân sinh cũng như siêu thị. 

Chị Nguyễn Vinh Thu ở Nguyễn Khuyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc: “Giá xau xanh dạo này đắt đỏ quá, từ rau gia vị đến các loại rau thông dụng. Đặc biệt, rau xà lách tôi mua 30.000 đồng mà được 3 cây, trong khi với nhà 4 người lớn, 3 trẻ con thì phải mua cả trăm nghìn rau mới đủ một ngày ăn”.

Bác Đinh Thị Thía ở Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội cho biết: 

Khoảng hơn 1 tháng nay, các loại rau xanh đều chậm phát triển vì thời tiết mưa quá nhiều. Một số loại rau ăn lá như rau cải, rau muống, mồng tơi đều chậm phát triển, mưa lớn nên dập nát hết lá. Bởi vậy, nguồn cung có sụt giảm. Và đây là nguyên do khiến giá rau xanh tăng trong thời gian gần đây. 

Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển rau từ các vùng lân cận về Hà Nội cũng bị đẩy lên. Dự báo, giá rau xanh sẽ còn đứng ở mức cao trong khoảng một tháng nữa. Khi mưa giảm, rau vụ Đông vào chính vụ sẽ dồi dào hơn.

Chi Linh
.
.
.