Rau Đà Lạt bất ngờ tăng giá mạnh

Thứ Năm, 06/02/2020, 19:16
Có loại rau chỉ cách đây 2 tuần người trồng phải nhổ bỏ vì bán không ai mua, nay đã tăng lên 20.000 đồng/kg nhưng nhà vườn lại không còn để bán.

Ngày 6-2, thương lái đã đưa nhân công tới thu hoạch toàn bộ 3.000m2 hành tây mua của gia đình bà Nguyễn Thị Hải, ngụ phường 7, TP Đà Lạt, để có nguồn hàng đưa đi tiêu thụ trong những ngày tới.

Theo bà Hải, chiều hôm trước chủ một vựa chuyên thu mua nông sản tới vườn hành tây của gia đình bà, sau khi nhổ vài gốc lên quan sát, họ quyết định mua vườn hành tây này với giá hơn 20.000 đồng/kg. Để đạt chuẩn về chất lượng, vườn hành tây của gia đình bà Hải phải ít nhất một tuần nữa mới được thu hoạch. Tuy nhiên, chỉ ngày hôm sau, thương lái đã cho người tới thu hoạch ngay vì họ đang rất cần nguồn hàng để cung cấp cho các đầu mối tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh.

Rau xà lách xoăn Đà Lạt hiện có giá 20.000 đồng/kg tại vườn trong khi cách đây hai tuần nhà vườn phải nhổ bỏ

Bà Hải cho biết, khi chủ vựa nông sản thu hoạch xong, gia đình bà sẽ xuống giống rau xà lách xoăn ngay vì đây là loại rau ngắn ngày, nếu chăm sóc tốt trong vòng một tháng sẽ được thu hoạch.

Hiện nay, giá các loại rau xà lách ở Đà Lạt và các huyện lân cận như Lạc Dương, Đơn Dương và Đức Trọng, đang ở ngưỡng rất cao mặc dù cách đây khoảng 2 tuần, loại rau này bán không có người mua khiến nhà vườn phải nhổ bỏ để ủ làm phân xanh hoặc cho những hộ chăn nuôi bò sữa thu hoạch về làm thức ăn cho bò.

Thu hoạch rau cải xoong tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng ngày 6-2

Ông Phạm Văn Thủy, chủ một vựa chuyên thu mua nông sản tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương cho biết, hơn một tuần trở lại đây, hầu hết các loại rau, củ, quả tại địa phương đều tăng giá mạnh và theo dự báo của ông Thủy, trong thời gian tới nhiều loại nông sản sẽ còn tiếp tục tăng cao. Đây là điều từ trước tới nay rất hiếm khi xảy ra trên địa bàn Đà Lạt - Lâm Đồng. Bởi theo ông Thủy, sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm giá các loại nông sản xuống rất thấp do nguồn cung dồi dào.

Nguyên nhân là do thời tiết sau Tết cả nước khá mát mẻ, thuận lợi cho các loại rau phát triển. Đó là chưa kể một lượng lớn nông sản của Trung Quốc được nhập vào Việt Nam.

Thu hoạch rau xà lách xoăn 

“Năm nay, do dịch virus Corona đang bùng phát mạnh, người dân Trung Quốc có tâm lý tích trữ lương thực, thực phẩm để sử dụng trong thời gian dài. Hơn nữa, việc hạn chế thông quan qua các cửa khẩu để phòng chống dịch bệnh đã khiến hàng hóa của Trung Quốc, trong đó có nông sản khó đưa vào thị trường Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến giá nông sản của Đà Lạt tăng mạnh sau Tết!..”, ông Phạm Văn Thủy, chủ vựa thu mua nông sản cho hay.   

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, giá hầu hết các loại rau, củ, quả ở huyện Đơn Dương, vùng chuyên canh nông sản lớn bậc nhất cả nước hiện nay đang bắt đầu tăng cao. Theo đó, rau xà lách xoăn trước Tết không có người mua khiến nhà vườn phải nhổ bỏ hàng loạt thì nay lại tăng mạnh nhất, đạt 20.000 đồng/kg thương lái thu mua tại vườn. Bắp sú tim, cải thảo cũng từ 1.000 đồng/kg thời điểm trước Tết nay đã tăng lên 7.000 đồng/kg. Đậu leo từ 9.000 đồng/kg cũng đã tăng lên 20.000 đồng/kg tại vườn. Các loại rau khác như hành lá, su hào, bí ngồi... giá cả đều tăng 100% so với thời điểm cách đây hai tuần.

Các loại nông sản Đà Lạt đang tăng giá mạnh

Theo ông Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty TNHH VietFarm (đường Vòng Lâm Viên, TP Đà Lạt), nguyên nhân khiến giá các loại nông sản tại Đà Lạt đang tăng mạnh là do nguồn cung từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam đang giảm mạnh theo từng ngày.

Nguyên nhân là do người Trung Quốc đang có xu hướng tích trữ thực phẩm để đối phó với dịch virus Corona trong dài hạn và việc thông quan qua các cửa khẩu gặp khó do quy trình kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt của cơ quan chức năng.

“Bên cạnh đó, mưa lớn trên diện rộng ở miền Bắc (có cả mưa đá) trong đêm giao thừa vừa qua cũng đã gây hư hỏng một lượng lớn rau trồng ngoài trời”, ông Hải nói. 

Khắc Lịch
.
.
.