Quất Cẩm Hà bội thu vụ Tết

Thứ Hai, 09/12/2019, 09:28
Những ngày này, người trồng quất Cẩm Hà (TP Hội An) đang tất bật những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa quất ra thị trường chào đón năm mới Canh Tý 2020. 


Bà con vui mừng vì quất năm nay ra trái chín rất đẹp và đều, hiện đã có nhiều khách hàng từ các nơi đến đặt cọc để mua quất về bán dịp Tết cổ truyền...

Xã Cẩm Hà, TP Hội An được xem là thủ phủ cây quất Tết ở tỉnh Quảng Nam. Những ngày này, người trồng quất Cẩm Hà đang tất bật những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa quất ra thị trường chào đón năm mới Canh Tý 2020. Bà con vui mừng vì quất năm nay ra trái chín rất đẹp và đều, hiện đã có nhiều khách hàng từ các nơi đến đặt cọc để mua quất về bán dịp Tết cổ truyền...

Mấy chục năm nay, cứ đến mùa trái quất chuyển sang màu vàng nhạt thì người trồng quất ở Cẩm Hà cũng chuẩn bị vào chợ quất Tết cổ truyền. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cây quất phát triển tốt nên người trồng quất vui mừng vì sẽ có thu nhập tốt hơn các năm trước. Ông Nguyễn Phúc (40 tuổi, trú thôn Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) cho biết, năm nay gia đình ông trồng được 500 chậu quất cảnh để xuất bán vào dịp Tết. 

Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi nên quất sai quả, chín đều, ít sâu bệnh, giá bán bình ổn, dao động từ 700-800 nghìn đồng một chậu trung, 2-3 triệu 1 chậu lớn. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số quất cảnh của gia đình ông đã được thương lái trong tỉnh Quảng Nam và các địa phương khác như Đà Nẵng, Gia Lai… đến đặt mua. Hiện tại ông đang hoàn thành các công đoạn cắt tỉa, làm mới chậu, chăm sóc để đến khoảng giữa tháng 12 âm lịch thương lái đến chở đi. 

Người trồng quất Cẩm Hà đang tranh thủ hoàn thành công đoạn chăm sóc cuối cùng để xuất bán ra thị trường.

“Năm nay do phòng bệnh tốt nên cây quất Cẩm Hà không có sâu, quả ra rất đều, cây đẹp nên thương lái tấp nập tìm đếncác vườn quất ở đây đặt hàng. Từ đầu tháng 10 âm lịch, thương lái đã liên tục tìm tới đặt cọc, quất năm nay bán khá nhanh”, ông Phúc nói. 

Cách đó không xa là khu vườn quất Tết của gia đình ông Nguyễn Luyến (54 tuổi, thôn Bầu Ốc Hạ). Những ngày này, gia đình ông Luyến tranh thủ sắp xếp mọi việc để chăm sóc quất bán ra thị trường và thuê nhân công bấm lá, tỉa cành, quét màu lại chậu để chuẩn bị giao cho thương lái. 

Theo ông Luyến, năm nay gia đình ông trồng được 500 chậu quất, chủ yếu là quất trung và nhỏ. So với năm trước thì năm nay giá quất có phần nhỉnh hơn, hiện tại ông đã bán được 60% chậu quất, số còn lại để dành bán lẻ ra cho người dân địa phương trưng Tết. 

Đang quét màu lại cho những chậu quất thêm sắc đỏ, bà Huỳnh Thị Thanh (62 tuổi, trú phường Cẩm Thanh) cho biết, mỗi năm, cứ đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán là bà lại được các chủ vườn thuê đến chăm sóc, quét vôi cho các chậu quất. Mỗi ngày làm việc bà được chủ vườn trả công 200 nghìn đồng, có thêm một khoảng trang trải cuối năm...

Ông Nguyễn Thành Được, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho biết, vụ quất Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Cẩm Hà có hơn 600 hộ nông dân trồng quất, dự kiến năm nay sẽ xuất bán ra thị trường gần 70 nghìn chậu (cao hơn năm ngoái 5 nghìn chậu). Nhìn chung, quất năm nay chất lượng tương đối tốt và chắc chắn giá sẽ nhỉnh hơn so với mọi năm. Đến thời điểm hiện tại thương lái đã đặt hàng trên 75% số chậu quất của người dân.

“Mỗi năm Cẩm Hà đều tổ chức ngày hội Quất Tết nhằm tôn vinh làng nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống, đồng thời động viên các nghệ nhân, nông dân địa phương phát triển nghề trồng quất thành một thương hiệu độc đáo”, ông Được phấn khởi nói...

Hà Vy
.
.
.