Phú Quốc định vị điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang

Thứ Bảy, 04/08/2018, 11:07
Từ một điểm đến mờ nhạt ngay trên chính “sân nhà”, giờ Phú Quốc đã nổi danh thế giới. Điều gì đã làm nên “cuộc đổi ngôi” đầy ấn tượng của hòn đảo xinh đẹp này?

Du lịch tăng trưởng thần tốc

5-7 năm về trước thôi, dù sở hữu những bãi biển hoang sơ đẹp hút hồn như Bãi Khem, Bãi Sao, Bãi Thơm… nhưng lằn sâu trong ký ức du khách, Phú Quốc vẫn chỉ là điểm đến để ngắm cảnh, tắm biển, ăn hải sản 1-2 ngày rồi về. 

Thậm chí, nhiều cung đường ở thị trấn Dương Đông thời bấy giờ vẫn quạch màu bùn đỏ - thứ đất đặc trưng của Phú Quốc. Cuộc sống người dân huyện đảo còn lam lũ lắm, bởi họ chỉ đơn giản bám biển kiếm sống, nay nằm bãi Nam, mai qua bãi Chướng, trong những ngôi nhà lúp xúp tạm bợ bên biển. 

Sống trên một vùng đất đầy tiềm năng du lịch, nhưng người dân lại không giàu lên vì du lịch, với Phú Quốc, nghịch lý ấy tồn tại bao năm qua, như một hiển nhiên.

Sở hữu tiềm năng lớn, nhưng Phú Quốc khó lòng chinh phục khách trong và ngoài nước với cách làm du lịch thô sơ, nhỏ lẻ, vắng bóng khách sạn, resort 5 sao, khu vui chơi giải trí… cơ sở hạ tầng, giao thông nghèo nàn, yếu kém. 

Bởi vậy mà năm 2010, chỉ có 239.000 lượt khách đến Phú Quốc. Đến năm 2015, huyện đảo cũng chỉ đón vỏn vẹn khoảng 850.000 lượt khách.

Ba năm trở lại đây, mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Con số 239.000 lượt khách của cả năm 2010 chỉ bằng lượng khách đến Phú Quốc của một tháng. Điển hình như tháng 6-2018, gần 340.000 khách đến Phú Quốc, sang tháng 7 là hơn 407.000 lượt.

Theo Quyết định do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 11/5/2010 về Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2030, thì dự báo đến 2020, Phú Quốc đón khoảng 2- 3 triệu lượt khách/năm. Nhưng thực tế, con số gần 3 triệu lượt khách này Phú Quốc đã cán mốc từ cuối năm 2017.

Cuộc đổi ngôi thần kỳ

Sẽ không có gì đáng kể nếu Phú Quốc chỉ tăng trưởng về lượng khách. Nhưng với sự vào cuộc đầu tư của các Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup…, đảo Ngọc giờ đây đã lột xác, xóa bỏ hình ảnh một “làng chài” xơ xác, để chạm tay vào ngôi vị mới: thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang của châu Á.

 

Từ chỗ “trắng” khách sạn, resort 5 sao, đến đầu 2017, Phú Quốc đã có hẳn “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới” JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do “ông hoàng resort” Bill Bensley thiết kế ở Nam đảo. Giờ đây, Phú Quốc đường hoàng có trong danh sách những điểm đến của các tỷ phú hay các ngôi sao nổi tiếng thế giới. 

Chưa hết, khu vực Nam đảo từ chỗ nhạt nhòa trên bản đồ du lịch Việt, nay đã đường hoàng định vị trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp thế giới với hàng loạt công trình, sản phẩm đẳng cấp như khu resort siêu sang hai mặt biển Premier Village Phu Quoc Resort ở Mũi Ông Đội khai trương tháng 4/2018, tổ hợp du lịch đẳng cấp Sun World Hon Thom Nature Park với tuyến cáp treo dài nhất thế giới vận hành từ tháng 2-2018. 

Tương lai, nhiều dự án tầm cỡ như “làng biển” Sun Premier Village Kem Beach Resort, “vườn địa đàng” Sun Premier Village The Eden Bay, “bến cảng phồn hoa” Sun Premier Village Primavera chẳng mấy chốc cũng sẽ đi vào hoạt động, đưa Nam đảo thực sự trở thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng yêu thích của dòng khách sang trọng trong nước và thế giới. 

Trước tương lai xán lạn ấy, nhiều người ví von, Phú Quốc sẽ chẳng mấy chốc mà trở thành một Maldives, thậm chí là một công quốc Monaco giàu có, sang chảnh của Việt Nam.

Không thể phủ nhận các khu du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang ở Nam đảo đang là “thỏi nam châm” hút khách đến Phú Quốc. 

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, tính lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7, Phú Quốc đón trên 2 triệu lượt khách, tăng hơn 121% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế tăng gần 180%. 

Khi quần thể du lịch, nghỉ dưỡng hàng tỷ đô ở Nam đảo hoàn thành, chắc chắn con số tăng trưởng lượng khách cũng như doanh thu từ du lịch của Phú Quốc sẽ cán mốc mới.

Công thức nào cho du lịch “thăng hạng”?

Du lịch Phú Quốc đã thăng hạng nhanh chóng đúng như dự đoán. Bởi lẽ, ngay khi đảo Ngọc “mở cửa” đón các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, thì nhiều người đã tin vào tương lai xán lạn của hòn đảo thiên đường.

Với chủ trương thu hút đầu tư phát triển du lịch một cách bài bản, đến nay đã có 247 dự án đầu tư du lịch vào Phú Quốc, chiếm 84% dự án đầu tư toàn tỉnh Kiên Giang, tổng vốn đầu tư là 334.613 tỷ đồng. 

“Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp đã góp phần đưa Phú Quốc trở thành tiêu điểm phát triển du lịch, nâng mức tăng trưởng du lịch của hòn đảo này lên 35%. Đặc biệt, sự góp mặt của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã đưa Phú Quốc lên bản đồ nghỉ dưỡng cao cấp khu vực. Dự kiến khi hàng loạt dự án tỷ đô hoàn thiện sẽ góp phần đưa Phú Quốc chạm mục tiêu đón 5 triệu lượt khách/ năm trong thời gian tới”- ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông Công ty Du lịch Vietrantour chia sẻ.

Câu chuyện “lột xác” của Phú Quốc là minh chứng tiêu biểu cho bài học thu hút các nhà đầu tư chiến lược để “đánh thức” các vùng đất du lịch chưa được khai thác đúng tầm, tạo đà cho ngành du lịch phát triển đột phá… 

Như Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá: “Chúng ta có thể thấy một điểm rất nổi bật, đó là các dự án, sản phẩm du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đã thu hút các nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu đầu tư như Sun Group, Vingroup… Những dự án này góp phần tăng cường cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới có đẳng cấp và từng bước định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung”.

Với cách làm làm đó, Phú Quốc đã đẩy lùi câu chuyện du lịch buồn tẻ của chục năm trước vào trong ký ức… Còn đảo Ngọc ngày nay đã mở toang cánh cửa, sẵn sàng đón vận hội mới –định vị thiên đường du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang của châu Á.
PV
.
.
.