Phát hiện container linh kiện điện thoại Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam

Chủ Nhật, 04/08/2019, 18:03
Ngày 4–8, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết vừa phát hiện thêm lô hàng linh kiện điện thoại được khai sản xuất và xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trên các thiết bị đều ghi xuất xứ Việt Nam và nhãn tiếng Việt.


Cụ thể, quá trình kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải phòng Khu vực III, phát hiện  1 container có chứa hàng nghìn phụ kiện điện thoại như sạc pin dự phòng, tai nghe, cáp nối… của điện thoại di động.

Lô hàng được khai sản xuất và xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trên nhiều sản phẩm linh kiện điện thoại trên có ghi dòng chữ “Made in Vietnam” và cả ký hiệu mã vạch đầu “893” của Việt Nam.

Được biết, lô hàng do một công ty tại Hà Nội ủy thác cho một công ty ở Lạng Sơn làm thủ tục nhập khẩu. Công ty MTV Hoàng Bảo Phát Imex địa chỉ phường Tam Thanh, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) ủy thác cho một công ty có cơ sở ở Hà Nội. Khi làm thủ tục nhập khẩu, Công ty MTV Hoàng Bảo Phát Imex xuất trình cho cơ quan Hải quan Giấy chứng nhận CO mẫu E xuất xứ Trung Quốc.

Theo cơ quan Hải quan, lô hàng trên có trị giá hàng tỉ đồng, khi làm thủ tục doanh nghiệp xuất trình giấy chứng nhận trên và lô hàng mặc định mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Ngoài ra, khi tiêu thụ hết số hàng nói trên, doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế VAT 10%. Nếu không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chỉ riêng lô hàng này, doanh nghiệp có thể sẽ chiếm dụng khống hàng trăm triệu đồng tiền thuế VAT của Nhà nước.

Giày thể thao Trung Quốc nhưng lại được ghi xuất xứ Việt Nam.

Ông Nguyễn Thái Hưng, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại Công văn 3083 ngày 20-5-2019, về việc chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài mà trên nhãn mác thể hiện “Made in Vietnam”.

Cục Hải quan Hải Phòng đã chỉ đạo các Chi cục xây dựng kế hoạch, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tăng cường kiểm tra xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, nhằm trục lợi thuế ưu đãi 0% của một số nước. Các doanh nghiệp nước ngoài liên kết doanh nghiệp trong nước để xuất sang nước thứ 3.

Trước đó, vào đầu tháng 7 vừa qua, Hải quan Hải Phòng cũng đã phát hiện một lô hàng giày thể thao được xếp từ cảng Xiamen (Trung Quốc), nhưng lại khai báo tên hàng và vận đơn thể hiện xuất xứ Việt Nam.

Lô hàng được Công ty TNHH Lạc Lạc (đóng tại Hà Nội) khai báo thủ tục tạm nhập tái xuất đối với hàng hóa là giày thể thao các loại. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra hồ sơ, cơ quan Hải quan phát hiện tên hàng và vận đơn thể hiện xuất xứ Việt Nam, trong khi cảng xếp hàng là ở Trung Quốc.

Lực lượng chức năng đã chuyển luồng để kiểm tra thực tế lô hàng trên phát hiện trên các đôi giày đều gắn chữ Topper, bên trong giày có tem trắng ghi dòng chữ "MADE IN VIET NAM".

Theo như cảnh báo của Bộ Công thương, hàng hóa giả mạo xuất xứ của Việt Nam chủ yếu là các mặt hàng giày dép, điện tử và quần áo…, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và uy tín của doanh nghiệp nước ta trên thị trường quốc tế.

V. Huy
.
.
.