Phát hiện 12 vụ vi phạm về giá bán khẩu trang phòng dịch COVID-19

Thứ Bảy, 01/08/2020, 16:24
Ngày 1/8, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương, cho biết, trong 3 ngày ra quân đã phát hiện 12 vụ vi phạm về giá bán khẩu trang y tế trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 phức tạp trở lại.

Thực hiện nghiêm túc theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh về công tác QLTT các mặt hàng thiết yếu liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngay sau đó, Cục QLTT tỉnh đã yêu cầu các Đội QLTT huyện, thị, thành phố ra quân, tiến hành kiểm tra và nắm tình hình toàn bộ các cửa hàng có kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn (chủ yếu là các quầy thuốc tây) trên phạm vi toàn tỉnh. 

Qua đó, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra và xử lý 12 vụ vi phạm. Cụ thể, 1 vụ vi phạm hành vi “niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng”, còn lại 11 vụ vi phạm hành vi “không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định”; với tổng số tiền phạt hơn 10 triệu đồng.

Khẩu trang được bán với giá cao nhiều lần so với giá thực tế

Cục QLTT tỉnh Bình Dương cho biết thêm, phần lớn các cửa hàng thuốc tây không còn khẩu trang y tế để bán. Nguyên nhân là do giá nhập đầu vào cao hơn từ 10000 đồng/hộp đến 20000 đồng/hộp so với những ngày trước khi bùng phát dịch bệnh. Hiện tại, giá bán ra dao động từ 120000 đồng/hộp - 140000 đồng/hộp. 

Riêng mặt hàng khẩu trang vải giá ổn định: Giá niêm yết từ 5000 đồng đến 10000 đồng/cái tùy loại các mặt hàng khác như nước sát khuẩn, găng tay y tế, nhiệt kế vẫn còn hàng để bán (khách hàng ít mua hơn). 

Trong quá trình kiểm tra, Cục QLTT đã thực hiện ký cam kết đối với 15 cửa hàng kinh doanh khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, găng tay y tế. 

Ngoài ra, lực lượng QLTT ở các địa phương cũng tuyên truyền, nhắc nhở khoảng 317 cơ sở kinh doanh khẩu trang, thuốc sát trùng, găng tay y tế…

D.Anh-C.Bình
.
.
.