Nông dân làm rau công nghệ cao xuất khẩu sang Hàn Quốc

Thứ Ba, 14/03/2017, 08:26
Sau nhiều năm “sống chết” với nghề cơ khí, năm 2011 anh Tô Quang Dũng (ngụ đường Nguyên Tử Lực, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) quyết định giã từ nghề này, bước vào nghề trồng rau sạch.

Chỉ sau ít năm, anh Dũng đã xây dựng được trang trại nông nghiệp công nghệ cao với quy mô 4ha, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trong đó có nhiều loại giống rau, kỹ thuật gieo trồng mới, doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Hiện rau của trang trại này đã vươn tới thị trường Hàn Quốc. 

Năm 2011, anh Dũng bàn với vợ con quyết định bỏ nghề làm cơ khí sau nhiều năm gắn bó để vào thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương thuê 2,2ha đất tập tành trồng rau. 

Mới vào nghề, nhiệt huyết, lòng quyết tâm thì có thừa nhưng kỹ thuật trồng rau với anh Dũng lại là con số 0. Có được đất, anh nông dân này ngày ngày ra vườn cày xới, lo phân tro, ươm giống…; đêm lên mạng mày mò, tự tìm tòi kỹ thuật gieo trồng các loại rau. Những lúc có thời gian, anh Dũng lại chạy tới những gia đình lâu năm gắn bó với nghề trồng rau để “xin ít kỹ thuật”.

“Làm ngày, cày đêm”, các loại rau nhờ áp dụng đúng phương pháp canh tác nên đã không phụ lòng người. Nhiều loại rau ngắn ngày như xà lách, cô rôn, bó xôi… nhanh chóng cho thu hoạch với năng suất cao. 

Theo anh Dũng, ban đầu chưa có bạn hàng nên việc bán rau rất vất vả, chủ yếu bán cho thương lái thu mua nên giá cả bấp bênh, thậm chí gửi hàng về các chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh thì chỉ “ăn giá sau”, tức là dưới đó bán được bao nhiêu thì mới báo giá về, đó là chưa kể lúc được lúc mất. 

“Được hơn một năm, tôi tìm hiểu, nghiên cứu và tiến hành trồng nhiều loại rau trên giá thể theo quy trình sản xuất VietGAP và đã thành công khi khách hàng tìm tới mua rau ngày một nhiều hơn”, anh Dũng cho biết. 

Đến giữa năm 2015, một công ty giống của Hà Lan tổ chức hội nghị khách hàng ở Malaysia và mời anh tham dự. Tại đây, anh Dũng được tận mắt chứng kiến người dân nước họ trồng rau thủy canh hồi lưu vô cùng hiệu quả nên học hỏi công nghệ và trở về nhập thiết bị đầu tư làm theo.

Hiện nay, tổng diện tích nông trại trồng rau sạch của gia đình anh Tô Quang Dũng rộng hơn 4ha, trong đó có 5.000m2 trồng rau thủy canh, còn lại trồng địa canh trong nhà kính và trồng trên giá thể. Dù trồng thủy canh có diện tích số ít nhưng lại chiếm vốn đầu tư khá lớn, khoảng 5 tỉ đồng và hiện đang là nguồn thu chủ lực của gia đình anh Dũng. 

Anh Dũng cho biết, vườn rau thủy canh này đang cho thu hoạch mỗi ngày 500kg rau sạch, bán ra thị trường với giá 35.000 đồng/kg đã mang về doanh thu hơn 17 triệu đồng/ngày. Số diện tích còn lại cũng đang được anh đầu tư khá hiệu quả, với doanh thu đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm.

Cách đây 6 tháng, chủ trang trại này mạnh dạn đưa 1.000m² trong tổng số 5.000m² đang canh tác rau thuỷ canh sang trồng xà lách xoong. Kết quả là sản phẩm làm ra không đủ cung cấp cho thị trường. Từ 6 tháng nay, doanh thu của 1.000m² xà lách xoong đều đặn cho doanh thu 100 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài việc cung ứng cho thị trường trong nước, sau Tết Nguyên đán, trang trại rau thuỷ canh của gia đình anh Tô Quang Dũng đã đạt được những thỏa thuận xuất khẩu đi Hàn Quốc. Gần 7 tấn sản phẩm đã được anh Dũng xuất sang thị trường Hàn Quốc bằng đường tàu biển, trong đó có mặt hàng xà lách xoong.

Kim Ngân
.
.
.